Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Còn Các Ngươi Cũng Muốn Lui Chăng?

Giăng 6:22-69

"Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: "Thưa Chúa chúng con sẽ đi theo ai? Chúa đem lại cho chúng con đạo sống vĩnh viễn. Chúng con đã tin Chúa và biết Chúa là Đấng Thánh của Thượng Đế." (c. #68-69 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao nhiều môn đồ đã thối lui không theo Chúa nữa? Khi đặt câu hỏi "còn các ngươi cũng muốn lui chăng?" Chúa Giê-xu muốn 12 môn đồ xác quyết điều gì? Câu trả lời của Phi-e-rơ cho thấy lý do để theo Chúa là gì? Lý do nào bạn theo Chúa? Làm sao để bạn không thối lui?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy một vấn đề rất quan trọng đó là nhiều môn đồ đã thối lui, không đi theo Chúa nữa, sau khi Ngài cho họ biết sứ mệnh thật của Ngài. Chúa Giê-xu nói cho họ biết Ngài là bánh của sự sống, người nào ăn "thịt" và uống "máu" Ngài mới được sự sống đời đời, nghĩa là phải tin cậy vào sự chết của Ngài, câu #66 chép: "Từ lúc ấy có nhiều môn đồ Ngài trở lui, không đi với Ngài nữa." Họ lui đi vì không muốn theo một người sắp sửa đến chỗ chết.

Thấy nhiều môn đệ thối lui, Chúa Giê-xu quay lại hỏi 12 sứ đồ thân tín: "Còn các ngươi cũng muốn lui chăng?" Chúa Giê-xu muốnmôn đệ của Ngài bày tỏ lập trường dứt khoát. Chúa Giê-xu muốn 12 người này thật sự theo Ngài vì biết rõ Ngài là Chúa Cứu Thế, là Đấng sẽ dâng mình chịu chết để chuộc tội cho nhân loại, thay vì theo Ngài là muốn thấy phép lạ, hay chức tước nào đó khi Ngài lên ngôi.

Đây là câu hỏi ta phải đối diện. Khi giáo phụ Polycarp vào thế kỷ thứ 12 bị đem ra pháp trường trong cuộc bắt đạo. Người ta cho ông ân huệ cuối cùng là chối bỏ Chúa Giê-xu, nếu không ông sẽ bị chém đầu. Cụ gần chín mươi tuổi trả lời. "Tám mươi năm tôi theo Chúa Giê-xu, Ngài không bao giờ phụ tôi, làm sao các ông bảo tôi phụ Ngài được?" Đầu của giáo phụ rơi xuống đất sau câu nói khẳng khái này, nhưng đó là lúc Polycarp trả lời trực tiếp câu hỏi của Chúa Giê-xu văng vẳng bên tai: "Còn ngươi cũng muốn lui chăng?" Dưới thời Minh Mạng các tín hữu Công Giáo bị bắt phải chà đạp cây thập tự dưới chân như một hình thức công khai bỏ đạo, nếu không sẽ bị chém. Một số người quá sợ hãi đã dẫm lên cây thập tự, nhưng nhiều người quì xuống hôn cây thập tự, và ngữa đầu ra cho đao phủ chém. Họ cũng là người trả lời câu hỏi của Chúa Giê-xu: "Còn các ngươi cũng muốn lui chăng?

Đối với những người can đảm, luôn xưng nhận mình là "Tín hữu của Chúa Giê-xu", bằng lòng mất việc làm, bằng lòng bị lưu đày... vì họ kinh nghiệm như Phi-e-rơ và các sứ đồ khi họ thưa với Chúa Giê-xu: "Lạy Chúa chúng tôi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đời, chúng tôi đã tin và nhận biết rằng Chúa là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời" (c. #68-69). Khi lời Chúa biến cải cuộc đời của họ từ tội nhân thành thánh nhân, khi họ khám phá Chúa Giê-xu chính là Chúa Cứu Thế, họ không còn theo ai được ngoài Chúa Giê-xu.

Lạy Chúa yêu dấu, xin giúp con thực sự kinh nghiệm Ngài để con đủ sức xác quyết lòng trung kiên theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net