Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đoán Xét

Rô-ma 2:1-11

"Hỡi người kia, ngươi là ai mặc lòng, hễ đoán xét kẻ khác thì không thể chữa mình được; vì trong khi đoán xét họ, ngươi cũng lên án cho chính mình ngươi nữa, bởi ngươi đoán xét họ mà cũng làm các việc như họ." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Đoán xét có nghĩa là gì? Tại sao con người không có quyền đoán xét người khác? Đức Chúa Trời đoán xét trên tiêu chuẩn nào? Chúng ta cần làm gì để tránh sự xét đoán của Đức Chúa Trời?

Trong chương đầu của thư Rô-ma, sứ đồ Phao-lô nói về án phạt dành cho những người thờ hình tượng và sống cuộc đời trụy lạc xấu xa. Từ chương 2:1 đến chương 3:20, ông nói về tội lỗi của những người cho mình là người đạo đức. Trong phần này, Phao-lô trình bày vấn đề theo một hình thức lý luận rất thông dụng trong thời đó, tức là hình dung một nhân vật tưởng tượng rồi tranh luận với nhân vật đó.

Phao-lô gọi nhân vật tưởng tượng của ông là "người kia" (c. #1). Ông hình dung trong trí một người Do Thái có thói quen hay lên án người khác và nói cho người đó biết, anh ta cũng có tội như bao nhiêu người. Tội của anh là: "Đoán xét họ mà cũng làm các việc như họ" (c. #1 b). Đây là người công khai tuyên bố rằng mình không bao giờ phạm những tội ghê gớm mà vị sứ đồ đã kể trong chương 1, nhưng thật ra người đó đã phạm tội dưới những hình thức khác mà không biết, như lời Chúa Giê-xu dạy trong Ma-thi-ơ 5:21-48.

Phao-lô cho biết những người phạm các tội mà ông đã nêu trong phần trước chắc chắn sẽ bị trừng phạt và đó là điều hợp với công lý, ai cũng biết (c. #2). Tuy nhiên, một số người Do Thái lúc đó nói rằng họ là tuyển dân của Chúa nên sẽ không bị Chúa trừng phạt như vậy (c. #3). Trước lý luận đó, Phao-lô tuyên bố Chúa là Đấng công minh, không thiên vị, Ngài sẽ hình phạt mọi người tội lỗi như nhau (c. #6-11), sở dĩ Chúa chưa phạt là vì Ngài nhân từ, đang chờ đợi những người đó ăn năn (c. #4). Phần còn lại của phân đoạn này, Thánh Kinh Hiện Đại dịch lại như sau:

Ngoan cố, không hối cải là tự dồn chứa hình phạt khủng khiếp cho mình trong ngày đoán phạt của Thượng Đế, khi Ngài dùng công lý xét xử loài người. Chúa sẽ thưởng phạt tùy theo công việc mỗi người. Người nào bền lòng vâng phục Chúa, tìm kiếm vinh quang, danh dự và những giá trị vĩnh cửu, sẽ được sự sống đời đời. Còn người nào vị kỷ, chối bỏ chân lý, đi theo đường gian tà, sẽ bị hình phạt; Thượng Đế sẽ trút cơn giận của Ngài trên họ. Tai ương, thống khổ sẽ giáng trên mọi kẻ làm ác, dù người Do Thái hay nước ngoài. Nhưng vinh quang, danh dự, bình an dành sẵn cho người vâng phục Thượng Đế, không phân biệt chủng tộc vì Thượng Đế không thiên vị ai. (La Mã 2:5-11)

Xin giúp con biết xét chính mình trước khi phê bình người khác, giúp con can đảm xưng tội và ăn năn ngay, chứ đừng xem thường lòng khoan dung của Chúa để phải bị hình phạt.

(c) 2024 svtk.net