Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thờ Phượng Phải Lẽ

Ô-sê 6:4-7:2

"...những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha; ấy là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy." (Giăng 4:23)

Câu hỏi suy ngẫm: Những tội lỗi nào của dân Y-sơ-ra-ên đưa đến sự trách phạt của Chúa? Câu #6 cho thấy điều Chúa quan tâm là gì? Tại sao Chúa đòi hỏi điều đó? Khi nào thì sự thờ phượng của chúng ta trở thành hình thức? Bài học hôm nay nhắc bạn điều gì trong đời sống cần phải sửa đổi để sự thờ phượng được đẹp lòng Chúa?

Trong thời Cựu Ước Chúa dạy dân Y-sơ-ra-ên rất tỉ mỉ về lễ nghi thờ phượng. Cả sách Lê-vi Ký dành để giảng giải chi tiết về cách thức thờ phượng Chúa. Trong cách thức thờ phượng Chúa, việc dâng của tế lễ là một phần quan trọng.

Chúa là Đấng Tạo Hóa thánh thiện, vĩ đại. Con người nhỏ bé, tội lỗi; chúng ta phải đến với Ngài trong thái độ cung kính phải lẽ. Thiếu cung kính, thờ phượng không tròn ý nghĩa nữa. Các nghi thức thờ phượng giúp con cái Chúa bày tỏ được lòng cung kính cần thiết.

Mặt khác, thờ phượng Chúa không chỉ giới hạn trong những giờ phút làm lễ tại địa điểm thờ phượng, nhưng thờ phượng bao gồm cả cuộc đời của chúng ta. Chúa thánh thiện; người thờ phượng Chúa cũng học tập thánh thiện. Chúa yêu thương; người thờ phượng Chúa cần có tấm lòng yêu thương như Ngài. Nghi thức thờ phượng quan trọng, nhưng đời sống thờ phượng còn quan trọng hơn nữa.

Trong phân đoạn Thánh Kinh hôm nay, Ô-sê cho thấy người Y-sơ-ra-ên sai trật trầm trọng trong điểm này. Họ giữ lễ nghi thờ phượng. Còn đời sống thờ phượng thì hỏng hết. Tình thương (lòng nhơn từ) của họ mong manh như sương mai (#6:4). Họ phạm đủ các tộc ác gớm ghê.

Ngày nay con cái Chúa cũng cần cẩn thận. Chúng ta cần chú ý đến nghi thức thờ phượng và nhất là đời sống thờ phượng. Mỗi người chúng ta nên tự hỏi: "Tình yêu tôi dành cho Chúa, cho đồng bào, cho anh em trong Hội Thánh, cho các chấp sự, các tôi tớ Chúa có sâu như biển cả, hay mong manh như sương mai? Đời sống tôi có thánh thiện giống Chúa, hay đầy tội ác không thua gì người chưa biết Chúa?"

Hãy nhờ ơn Chúa hâm nóng lại tình yêu ta dành cho Ngài. Hãy nhờ ơn Chúa bày tỏ tình yêu ta dành cho đồng bào, anh em trong Chúa qua các việc làm cụ thể. Hãy nhờ ơn Chúa sửa ngay lại những chỗ cong quẹo trong đời sống.

Lạy Chúa, xin giúp con đem tinh thần, đời sống thờ phượng phải lẽ vào cuộc đời này mỗi ngày để qua đó người khác cũng tôn thờ Chúa.

(c) 2024 svtk.net