Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sống Đạo Giữa Đời

Ô-sê 7:3-7

"Các ngươi là muối của đất." (Ma-thi-ơ 5:13)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này mô tả tệ trạng nào của xã hội trong thời Ô-sê? Điều này cho thấy trong vấn đề tội lỗi có mối liên hệ nào giữa cá nhân và xã hội? Giữa một xã hội đạo đức suy đồi chúng ta là những Cơ Đốc nhân cần phải có những nguyên tắc nào cho đời sống?

Chế độ cai trị ảnh hưởng đến nếp sống đạo đức của người dân. Ngược lại, đời sống đạo đức của người dân sẽ nói lên bản chất của chế độ cai trị. Khi người dân trong nước sống vô đạo, thì làm sao có được một chế độ cai trị sáng suốt công bằng. Cho nên muốn cải cách xã hội, cần phải cải cách cá nhân mỗi người trước đã. Những cá nhân thối nát không thể nào xây dựng một xã hội lành mạnh được.

Trong thời tiên tri Ô-sê, đạo đức xã hội suy đồi, cho nên chế độ cai trị cũng thối nát. Vua quan ưa nghe lời dua nịnh, trọng dụng người gian ác (c. #3). Những người cai trị chỉ biết hưởng thụ, trác táng (c. #4,5). Một chế độ như thế sẽ không thể nào tồn tại. Chế độ ấy đến lúc phải sụp đổ (c. #7).

Con cái Chúa là công dân của thiên quốc. Tuy nhiên khi còn sống trên đời này, chúng ta là công dân của một quốc gia. Chúng ta có bổn phận xây dựng quốc gia ấy để đem an sinh cho mình và những người trong nước mình. Con cái Chúa với ánh sáng của Lời Ngài có thể góp phần tích cực xây dựng đất nước mình sống bằng cách xây dựng đời sống đạo đức của chính mình và của cộng đồng mình đang sống. Chúng ta là muối của đất. Hãy đem chất mặn của Phúc Âm làm cho xã hội bớt hư hoại, thối nát.

Chúa ơi giữa xã hội hư hoại này, xin dùng con đem chất mặn của Phúc Âm làm tươi mới lại cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net