Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Triệu Chứng Và Căn Nguyên

Ô-sê 7:8-16

"Linh hồn tôi trông đợi Đức Giê-hô-va; Ngài là sự tiếp trợ và cái khiêng của chúng tôi." (Thi-thiên 33:20)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ép-ra-im (chỉ về dân Do Thái) được ví như "bánh chưa quay", "bồ câu ngây dại"? Thay vì nhờ cậy Đức Chúa Trời, họ đã nương cậy vào ai? Hậu quả nào họ phải chịu? Làm sao bạn có thể tìm ra căn nguyên của nan đề trong đời sống? Giải pháp cho những nan đề ấy là gì?

Các chứng bệnh trong cơ thể chúng ta có căn nguyên và triệu chứng. Triệu chứng là những gì phát hiện ra mà ta có thể ghi nhận được. Ví dụ như nhức đầu, sốt, ho v.v... còn căn nguyên là nguồn gốc của bệnh. Để cho ta thấy dễ chịu, bác sĩ cho thuốc để làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên để hết hẳn bệnh, bác sĩ phải trị dứt căn nguyên của bệnh. Nếu chỉ lo chữa triệu chứng của bệnh mà không chữa tận căn nguyên của nó thì thật là tai hại.

Người Y-sơ-ra-ên đã phạm sai lầm tai hại trên. Quốc gia họ bị các cường quốc đe dọa. Nhưng đó chỉ là triệu chứng. Căn bệnh của họ là bội đạo, lìa bỏ Chúa đi đến đạo đức suy đồi. Tiếc thay người Y-sơ-ra-ên chỉ lo chữa triệu chứng mà quên đi căn nguyên. Họ vội vàng dùng các biện pháp ngoại giao để mong cứu vãn quốc gia. Họ nương nhờ người A-si-ri, Ai-cập (c. #11), thay vì trở lại cùng Chúa. Biện pháp ấy đem an lành ngắn ngủi như viên thuốc an thần xoa dịu cơn đau chốc lát. Cuối cùng họ không tránh khỏi tai họa.

Chúng ta cần phân biệt triệu chứng và căn nguyên những căn bệnh trong đời sống chúng ta. Buồn chán, cô đơn, bất mãn Hội Thánh, bất mãn người khác v.v... có thể là triệu chứng của đời sống tâm linh thiếu dinh dưỡng, thiếu vận động, thiếu vệ sinh v.v... có khi thân thể đau ốm vì đời sống tâm linh không lành mạnh. Chúng ta hãy nhờ Chúa tìm ra căn nguyên của chứng bệnh và nhờ Chúa chữa trị. Chúa là Cha yêu thương, là thầy thuốc giỏi. Ngài muốn và Ngài có cách chữa trị thân thể và tâm linh của chúng ta. Hãy đến với Ngài để được chữa lành cả tâm linh lẫn thể xác.

Lạy Chúa là Đấng tạo dựng con, Ngài biết rõ căn bệnh thể xác và tâm linh trong con. Xin Chúa chữa trị cho con và giúp con thấy rõ căn nguyên của bệnh tật này, giúp con xa tránh để con được mạnh khỏe.

(c) 2024 svtk.net