Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thượng Đế Là Đấng Luôn Luôn Thiện Hảo

Gia-cơ 1:16-18

"Mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài chẳng có sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào." (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi khẳng định "mọi điều Đức Chúa Trời ban cho đều là tốt lành", Gia-cơ muốn làm sáng tỏ vấn đề nào liên hệ đến sự cám dỗ? Bản tính bất biến của Chúa đem lại cho chúng ta sự bảo đảm nào? Tại sao chúng ta được gọi là "trái đầu mùa" của những vật Ngài dựng nên?

Gia-cơ nhấn mạnh lần nữa vào một chân lý quan trọng là tất cả những tặng phẩm Thượng Đế ban cho, đều là tốt đẹp. Câu #17 có thể dịch là "tất cả những gì được ban cho đều là tốt đẹp". Điều đó có nghĩa là chẳng có gì đến từ Thượng Đế mà lại không tốt đẹp.

Điều Gia-cơ nhấn mạnh ở đây là bất biến tính của Thượng Đế. Muốn làm việc đó, ông đã dùng hai danh từ thiên văn học, từ ngữ ông dùng chỉ "sự thay đổi" là parallage và chữ ông dùng chỉ "bóng của sự biến cải" là trope. Cả hai từ ngữ nầy đều liên hệ đến sự xoay vần của các thiên thể, sự thay đổi của ngày và đêm, quĩ đạo chính xác của mặt trời, sự chiếu sáng khác nhau của các vì sao và các hành tinh vào các thời điểm khác nhau. Sự thay đổi, biến dịch là đặc tính của muôn vật thọ tạo, Thượng Đế là Đấng tạo ra các vì sáng trên trời, mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao. Các thiên thể chiếu sáng luôn luôn thay đổi và khác nhau, nhưng Đấng tạo ra chúng thì không hề thay đổi.

Hơn nữa, chủ đích của Ngài hoàn toàn là do ân sủng. Lời chân thật là Phúc Âm và khi loan truyền Phúc Âm ấy, chủ đích của Thượng Đế là muốn loài người phải được sinh lại trong một đời sống mới. Bóng tối đã tan rồi, và lời chân thật chắc chắn đã đến.

Sự sinh lại đó là để bước vào gia đình Thượng Đế và trở thành tài sản của Ngài. Đời xưa, luật pháp qui định tất cả trái đầu mùa phải biệt riêng ra thánh cho Thượng Đế. Các trái đầu mùa được thu hái và dâng lên làm của lễ thù ân cho Thượng Đế vì chúng vốn thuộc về Ngài. Cũng vậy, khi ta được lời chân thật của Phúc Âm tái sinh, ta trở thành tài sản của Thượng Đế cũng như trái đầu mùa vốn thuộc về Ngài.

Gia-cơ nhấn mạnh rằng thay vì cám dỗ con người, các tặng phẩm mà Thượng Đế ban cho đều tốt đẹp và không thay đổi. Các tặng vật ấy vốn bất biến, bất chấp mọi đổi thay, may rủi của một thế giới luôn biến thiên. Mục đích tối cao của Thượng Đế là tái tạo đời sống bằng chân lý của Phúc Âm, hầu mọi người đều biết rằng họ vốn thuộc về Ngài.

Cảm tạ Chúa vì con thuộc về Ngài là Đấng không bao giờ biến đổi.

(c) 2024 svtk.net