Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Nguồn Sự Sống

Châm-ngôn 4:20-27

"Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có những lời khuyên nào liên hệ đến tấm lòng? Đến môi trường? Con Mắt? Đến bàn chân? Mỗi lời khuyên này có ý nghĩa gì? Bí quyết nào giúp chúng ta thực hành những lời khuyên này?

Tương tự hôm qua, phân đoạn hôm nay cũng bắt đầu bằng lời kêu gọi người học trò hãy để ý đến những lời khuyên dạy của thầy và mô tả những kết quả đạt được nếu làm theo những lời khuyên ấy (c. #20-22). Sau đó, tác giả cho biết lời khuyên của ông gồm có những gì:

1. Lời khuyên liên quan đến tấm lòng. "Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra" (c. #23). Đây là câu ta nên học thuộc để luôn nhớ rằng mọi hành động của ta đều phát xuất từ tấm lòng. Chúa Giê-xu nhắc lại chân lý này trong Phúc Âm như sau: "Lời nói độc ác phát ra trong lòng mới thật sự làm dơ bẩn con người. Vì TỪ LÒNG DẠ con người sinh ra tư tưởng ác, như giết người, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, dối trá, phỉ báng" (Ma-thi-ơ 15:18,19,TKHĐ). Nếu ta cẩn thận, gìn giữ tâm hồn cho trong sạch, ta sẽ có đời sống trong sạch, vui lòng Chúa.

2. Lời khuyên liên quan đến môi miệng: "Con hãy dẹp tan sự gian tà của môi miệng và bỏ cách xa con sự giả dối của môi" (c. #24). Đây là lời khuyên ta phải cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, không những tránh những lời gian dối và điêu ngoa nhưng cũng phải tránh lời xã giao thiếu thành thật. Thánh Phao-lô cũng dạy: "Mỗi người trong anh em phải chừa sự nói dối, hãy nói thật với kẻ lân cận mình" (Ê-phê-sô 4:25).

3. Lời khuyên liên quan đến mắt: "Mắt con hãy ngó ngay trước mặt, và mí mắt con khá xem thẳng trước mặt con" (c. #25). Chữ mắt ở đây tượng trưng cho mục tiêu và hướng đi của đời sống. Nếu ta đã chọn hướng đi ngay thẳng cho đời sống, hãy quyết định giữ đúng hướng đó, không nên để cho những điều khác trên đời làm chúng ta thay đổi.

4. Lời khuyên liên quan đến đôi chân: "Hãy ban bằng các nẻo của chân con đi, và lập cho vững vàng các đường lối con. Chớ xây qua bên hữu hay bên tả, hãy dời chân con khỏi sự ác" (c. #26-27). Lời khuyên này gồm hai phương diện. (a) Tích cực: Hãy nhắm đúng mục tiêu mà đi, đừng thay đổi. (b) Tiêu cực: Hãy tránh con đường tội ác. Để thật sự mang lại kết quả cho Chúa, chúng ta cũng cần làm theo hai điều đó: Hết lòng theo Chúa và tránh con đường tội lỗi.

Xin Chúa ngự vào tâm hồn con và hướng dẫn con để con luôn luôn làm vui lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net