Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Luật Tự Do Và Đời Sống Thương Xót

Gia-cơ 2:12-13

"Sự xét đoán không thương xót kẻ chẳng làm sự thương xót, nhưng sự thương xót thắng sự đoán xét." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: "Luật pháp tự do" có nghĩa là gì? Tại sao sự thương xót thắng hơn đoán xét? Câu #12, 13 đưa ra nguyên tắc nào nhằm hướng dẫn lời nói, hành động của chúng ta?

Đến đây, Gia-cơ nhắc nhở độc giả của ông về hai sự kiện quan trọng trong đời sống Cơ Đốc nhân.

1. Cơ Đốc nhân sống dưới luật pháp tự do và người ấy sẽ chịu sự phán xét của luật ấy. Điều Gia-cơ muốn nói là: Khác với người Pha-ri-si và người theo Do Thái giáo chính thống, Cơ Đốc nhân không bị áp lực bởi hàng loạt những luật lệ qui tắc gán ghép, áp chế mình từ bên ngoài. Người ấy được sức thúc đẩy của tình yêu thương từ bên trong, người ấy bước theo con đường chính đáng, là con đường yêu mến Thượng Đế và yêu thương tha nhân, không vì bất cứ luật lệ nào từ bên ngoài ép mình phải làm, nhưng tình yêu thương của Chúa Cứu Thế trong lòng khiến người ấy muốn làm như vậy.

2. Cơ Đốc nhân phải nhớ chỉ người tỏ lòng thương xót mới được thương xót. Đây là nguyên tắc xuyên suốt Kinh Thánh. Tác giả Thi Thiên nói "Kẻ hay thương xót, Chúa sẽ thương xót" (#18:25). Chúa Giê-xu phán "Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót" (Ma-thi-ơ 5:7). "Nếu các ngươi tha tội cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi" (Ma-thi-ơ 6:14,15). "Các ngươi đừng đoán xét ai, vì các ngươi đoán xét người ta thể nào, thì họ cũng đoán xét các ngươi thể ấy" (Ma-thi-ơ 7:1,2). Ngài kể câu chuyện người tôi tớ không biết thương xót nên bị kết án và kết thúc ẩn dụ ấy bằng câu "Nếu mỗi người trong các ngươi không hết lòng tha lỗi cho anh em mình thì Cha ta ở trên trời cũng sẽ đối xử với các ngươi như vậy" (Ma-thi-ơ 18:22-35).

Mọi lời dạy dỗ trong cả Kinh Thánh đều nhất trí rằng ai được thương xót thì phải có lòng thương xót. Nhưng Gia-cơ còn đi xa hơn vì cuối cùng, ông bảo rằng lòng thương xót thắng hơn sự đoán xét, do đó ông ngụ ý rằng đến ngày phán xét người đã tỏ ra thương xót sẽ nhận thấy rằng chính lòng thương xót của mình đã giúp xóa sạch tội lỗi của mình đi.

Cảm tạ Chúa vì con đã nhận được sự thương xót, tha thứ của Ngài, xin giúp con sống như điều con nhận được.

(c) 2024 svtk.net