Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tội Phạm Của Dân Chúa

Ma-la-chi 2:10-12

"Hết thảy chúng ta chẳng phải là có chung một cha sao? Chẳng phải chỉ có một Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta sao? Vậy sao ai nấy đãi anh em mình cách gian dối, phạm giao ước của tổ phụ chúng ta?" (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Cha trong câu #10 chỉ về ai? Có ý nghĩa gì? Dân Chúa thời bấy giờ vi phạm những tội lỗi nào? Bài học cho chúng ta ngày nay là gì?

Tiên tri Ma la-chi sau khi nói về lỗi lầm của các thầy tế lễ trong các phân đoạn trước, phân đoạn Kinh Thánh này, người chuyển qua đề cập đến lỗi lầm của dân Y-sơ-ra-ên là "cưới con gái của thần ngoại".

Mở đầu trong câu #10, nhà tiên tri đặt vấn đề: "Hết thảy chúng ta chẳng phải là có một cha sao? Chẳng phải chỉ có một Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta sao?" Có nhiều quan điểm giải thích về chữ "một cha". Có người cho rằng đó là chỉ về A-đam, cha chung của mọi người. Người khác nói rằng đó là chỉ về Áp-ra-ham, cha của quốc gia Do Thái. Cũng có quan điểm nói đó là ám chỉ về Gia-cốp để bày tỏ Y-sơ-ra-ên là dân tộc khác biệt với mọi quốc gia khác, được biệt riêng cho Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, từ "một cha" phải được hiểu là chỉ về Đức Chúa Trời toàn năng. Văn mạch của phân đoạn này cho biết như thế (#1:6), cả Thánh Kinh Cựu và Tân Ước cũng xác nhận chúng ta "chỉ có một cha, là Đức Chúa Trời" (Giăng 4:41; Giê-rê-mi 3:19).

Trong câu #11 và #12, tiên tri Ma-la-chi nêu ra tội lỗi của dân Chúa: "Giu-đa đã làm ô uế sự thánh khiết của Đức Giê-hô-va, là điều Ngài ưa, mà cưới con gái của thần ngoại". Vấn đề cưới người ngoại tộc không phải là điều mới lạ đối với dân Y-sơ-ra-ên. Trong thời E-xơ-ra dân chúng đã từng phạm tội này, đến nỗi người phải khuyến cáo: "Các người đã phạm tội, cưới vợ ngoại bang, và thêm nhiều lên tội lỗi của Y-sơ-ra-ên" (E-xơ-ra 10:10). Trong thời Nê-hê-mi cũng thế. Nê-hê-mi "thấy có những người Giu-đa cưới phụ nữ Ách-đốt, Am-môn, Mô-áp và một số con cái họ nói tiếng Ách-đốt, chứ không nói được tiếng Hy Bá Lai" (Nê-hê-mi 13:23-24).

Ba câu hỏi tiên tri Giê-rê-mi đặt ra cho bạn hôm nay: "Hết thảy chúng ta há chẳng phải có chung một cha sao? Chẳng phải chỉ có một Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta sao? Vậy tại sao chúng ta đã làm ô uế sự thánh khiết của Đức Giê-hô-va mà đi cưới con gái của thần ngoại (c. #10-11)?

Chúa cũng hỏi bạn: "Con trai tôn kính cha mình, đầy tớ tôn kính chủ mình. Vậy, nếu ta là cha, nào sự tôn kính thuộc về ta ở đâu" (#1:6)? Hãy nhớ lại lời Chúa đã từng phán với bạn "Ngươi sẽ gọi ta bằng Cha tôi! và chớ xây lại mà không theo ta" (Giê-rê-mi 3:19).

Lạy Cha yêu dấu, xin giúp con luôn tôn kính và yêu mến Ngài. Xin cất bỏ khỏi con ý hướng bội nghịch đối với Ngài.

(c) 2024 svtk.net