Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Khi Thánh Đồ Cầu Nguyện

Khải-huyền 8:1-5

"Khói hương từ tay thiên sứ bay lên trước mặt Đức Chúa Trời, với những lời cầu nguyện của các thánh đồ." (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự dâng hương thường là biểu tượng của sự gì trong khi thờ phượng Chúa? Ai có đủ tư cách và thẩm quyền cầu thay cho các thánh đồ? Bạn có tin rằng lời cầu nguyện của bạn thấu đến Chúa không?

Trong khi thờ phượng Đức Chúa Trời, dân chúng thường cầu nguyện lúc thầy tế lễ dâng hương, như trong Lu-ca 1:8-10 chép: "Vả, Xa-cha-ri cứ theo thứ tự trong ban mình mà làm chức tế lễ trước mặt Đức Chúa Trời. Khi đã bắt thăm theo lệ các thầy cả lập ra rồi, thì người được gọi vào nơi thánh của Chúa để dâng hương. Đương giờ dâng hương, cả đoàn dân đông đều ở ngoài cầu nguyện." Lời cầu nguyện của các thánh giống như hương thơm bốc khói bay trên bàn thờ Đức Chúa Trời; thật tốt đẹp và phước hạnh thay!

Hê-bơ-rơ 4:14-16 khuyến khích chúng ta vững lòng đến gần ngôi ơn phước, tức là cầu nguyện, vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn là Đức Chúa Giê-xu Christ đang cầu thay cho chúng ta như Rô-ma 8:34 rằng: "Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời cầu nguyện thế cho chúng ta." Cầu nguyện thay, cầu nguyện thế không có nghĩa là chúng ta không cần cầu nguyện, nhưng có nghĩa là khi chúng ta cầu nguyện thì Chúa Giê-xu lấy lời cầu nguyện của chúng ta hiệp với lời cầu nguyện của Ngài mà dâng lên Đức Chúa Cha, như hình ảnh mô tả trong Khải-huyền 8:3-4. Cảm tạ ơn Chúa Giê-xu!

Nhiều khi chúng ta tưởng lời cầu nguyện của chúng ta không bay lên khỏi nóc nhà. Cũng nhiều khi chúng ta cầu nguyện luôn mà "trên trời yên lặng" (câu #1). Lý do có lẽ vì lời cầu nguyện của chúng ta không phải là lời cầu nguyện của "thánh đồ" (Saint). Nếu trên trời yên lặng thì ta nên xét mình và ăn năn. "Người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện thật có linh nghiệm nhiều" (Gia-cơ 5:16). "Chúng ta xin điều gì mặc dầu thì nhận được điều ấy, bởi chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài và làm những điều đẹp ý Ngài" (I Giăng 5:22). Nếu trời vẫn yên lặng thì nên xét lại vấn đề cầu nguyện có thuận ý Chúa không. "Anh em chẳng được chi vì không cầu xin. Anh em cầu xin mà không nhận lãnh được, vì cầu xin trái lẽ để dùng trong tư dục mình." (Gia-cơ 4:2-3). "Nầy là điều chúng ta dạn dĩ ở trước mặt Chúa, nếu chúng ta theo ý muốn Ngài mà cầu xin việc gì, thì Ngài nghe chúng ta" (I Giăng 5:14). Đến đây mà trời vẫn còn yên lặng thì phải bền lòng cầu nguyện, Đức Chúa Trời yêu thương và vô sở bất tri, đến thời điểm thuận lợi nhứt cho chúng ta, Ngài sẽ "làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin và suy tưởng." (Ê-phê-sô 3:20).

Khi "thiên sứ lấy lư hương dùng lửa nơi bàn thờ bỏ đầy vào rồi quăng xuống đất: liền có sấm sét, các tiếng, chớp nhoáng và đất động." (Khải-huyền 7:5). Lời cầu xin của các thánh "nhơn danh Chúa Giê-xu" (Giăng 14:13-14) là lời cầu xin được Ngài dâng lên Đức Chúa Cha chung với lời cầu thay của Ngài. Lời cầu xin ấy sẽ được nhậm và gây nên nhiều biến động lớn lao vượt quá điều chúng ta cầu xin và suy tưởng.

Lạy Chúa, xin giúp con ăn ở thánh khiết và dạy chúng con biết dọn lòng nhơn danh Ngài mà cầu nguyện, con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net