Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Lao Động

Sáng-thế Ký 2:8-17; Sáng-thế Ký 3:17-19

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời đem người vào ở trong cảnh vườn Ê-đen để trồng và giữ vườn." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa dạy chúng ta điều gì về sự làm việc? Tại sao phải làm việc? Thái độ đúng và cần của chúng ta ngày nay đối với làm việc là gì?

Phải lao động, làm lụng cực nhọc mới có miếng ăn, đó là một trong những nỗi khổ của con người. Có nhiều quan niệm khác nhau về vấn đề lao động. Có người cho rằng "lao động là vinh quang". Số khác lại nghĩ người càng nhàn bao nhiêu, càng hạnh phúc bấy nhiêu, và không phải làm việc là dấu hiệu của giàu có. Thật ra cả hai quan niệm trên đều sai. Ta cùng nhau xem Thánh Kinh nói gì về vấn đề làm việc:

1. Làm việc là bổn phận của con người. Trước khi loài người phạm tội, Thiên Chúa đã lập ra vườn Ê-đen, rồi đem con người vào đó để "trồng và giữ vườn". A-đam và Ê-va không cần phải làm việc mới có miếng ăn, nhưng Chúa đã tạo cho ông bà có việc để làm. Con người sinh ra không phải để ăn không ngồi rồi. Người ta thường nói "Nhàn cư vi bất thiện" (Ở không thế nào cũng sinh ra những hành vi tội á c). Như vậy, theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh, chúng ta nên siêng năng làm việc và coi đó là thiên chức của con người.

2. Làm việc cực nhọc mới là hậu quả của tội lỗi. Sau khi phạm tội, một trong những hình phạt con người gánh chịu là phải "làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn" (#3:19). Do đó, ta không thể nói "lao động là vinh quang." Lao động chính ra là hình phạt của tội ác. Thiên Chúa muốn con người làm việc, tuy nhiên phải làm việc đổ mồ hôi trán mới có mà ăn" là hình phạt của Thiên Chúa từ khi con người phạm tội.

Như vậy, là người tin Chúa, chúng ta nên có cái nhìn như thế nào về vấn đề làm việc. Trước hết chúng ta hãy coi đó là thiên chức Chúa dành cho chúng ta, dù làm việc gì, trong cương vị nào. Thánh Kinh dạy: "Làm việc gì cũng nên tận tâm như làm cho Chúa chứ không phải cho người" (Cô-lô-se 3:3 TKHĐ). Làm việc vì vậy là một nhu cầu, một thiên chức. Có người than phiền rằng sao cứ phải làm việc cực nhọc quá. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem việc làm như là một thiên chức Chúa giao, chúng ta sẽ thấy vui sống hơn. Có người đã nói: "Làm việc mình thích, đó là tự do, nhưng thích việc mình làm, đó mới là hạnh phúc."

Ngược lại, có một số người đang sống ở những nơi mà cơ hội làm việc quá nhiều, kiếm tiền quá dễ, nên đã lao mình vào công việc. Có người làm hai, ba việc cùng một lúc, làm giờ phụ trội bất kể nhiều hay ít. Họ tưởng kiếm được nhiều tiền chừng nào, đời sống sẽ hạnh phúc chừng nấy. Tuy nhiên, họ không biết rằng, trong khi để hết thì giờ để kiếm tiền như vậy, họ đã đánh mất không biết bao nhiêu điều quý giá trên đời. Có người không để ý đến đời sống tâm linh, cứ lao đầu vào làm việc để rồi gặp ai cũng than thở rằng bận quá, vất vả quá! Thật ra, Chúa muốn chúng ta được sung sướng và tận hưởng Chúa. Làm việc chỉ là phương tiện để sinh sống, chứ không phải là nợ của kiếp người.

Xin giúp con có cái nhìn đúng vào việc làm để con không lười biếng cũng không mù quáng lao đầu vào quá nhiều công việc để đời sống trở nên mệt nhọc và đầy lao khổ.

(c) 2024 svtk.net