Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ai Tỉnh, Ai Mê?

Ô-sê 9:7-9

"Ngươi đương ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi." (Ê-phê-sô 5:14

Câu hỏi suy ngẫm: Người đời nhận định thế nào về các tiên tri trong thời Ô-sê? Lý do nào khiến họ phán đoán như thế? Thái độ chúng ta cần phải có ngày nay là gì?

Cộng đồng xã hội dành những từ không đẹp để chỉ những cá nhân không theo khuôn mẫu của mình. Xã hội gọi những người ấy là điên dại, mê muội, là lập dị, là hẹp hòi cố chấp, là gàn bướng, ngược đời, v.v... Có khi xã hội đúng, và những cá nhân khác người là sai. Tuy nhiên cũng có khi cả tập thể xã hội sai, trong khi những cá nhân khác người lại đúng. Đông chưa chắc là tỉnh, và ít chưa chắc là mê.

Vào thời đại Ô-sê, những tiên tri của Chúa bị gọi là điên, là dại, vì họ không đồng quan điểm với cộng đồng xã hội (c. #7). Suốt trong thánh sử, những phát ngôn viên trung thành của Chúa nhiều lần bị xã hội gọi là điên dại. Chính Chúa Giê-xu cũng bị người ta cho là bị quỷ ám (Giăng 7:20; 8:48). Phao-lô thì bị gọi là lãng trí (Công-vụ các Sứ-đồ 26:24).

Người ta đánh giá thế nào không quan trọng. Chúa đánh giá mới quan trọng. Người đương thời với Ô-sê có thể tự đánh giá nền văn hóa của họ là cởi mở, phóng túng. Nhưng Chúa đánh giá họ là hủ bại (bại hoại, c. #9), không khác xã hội tại Ghi-bê-a thời xưa (xem thêm Các Quan Xét 19-20). Nói rõ hơn, xã hội đầy bất công, dâm loạn, đồng tính luyến ái, là những ghê tởm mà hai thành phố cổ xưa là Sô-đôm và Gô-mô-rơ đã phạm và bị Chúa hủy diệt.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa bạn đang tỉnh hay mê? Xã hội bạn đang sống, tỉnh hay mê? Hãy để Lời Chúa dẫn ta ra khỏi những cơn mê của chính mình và của xã hội.

Lạy Chúa, xin giúp con thấy rõ chỗ "tỉnh" và "mê" trong con. Xin Lời Chúa đưa con ra khỏi cơn mê của chính con và của xã hội này.

(c) 2024 svtk.net