Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Vinh Quang Đã Mất

Ô-sê 9:10-17

"Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoản khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít." (Ma-thi-ơ 7:13-14)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên vi phạm những lầm lỗi nào? Gây nên hậu quả của tai hại nào? Bạn có những quyết tâm nào trước lời nhắc nhở hôm nay?

Câu #10 kể lại tình cảm buổi ban đầu Chúa dành cho dân tộc Do Thái. Lúc ấy Chúa xem tổ tiên người Do Thái quý như trái nho trong sa mạc, như trái chín đầu tiên trên cây vả tơ. Tiếc thay tình hình đã đổi khác, người Do Thái không còn trung thành kính yêu Chúa như tổ tiên của họ ngày xưa. Con dân Chúa đã phản bội Ngài, thờ phượng thần Ba-anh đáng ghê tởm (c. #10). Chúa ghê tởm con dân Ngài. Ngài lìa bỏ họ (c. #12), và vinh quang ngày xưa của họ nay đã mất.

Con đường tội lỗi lúc nào cũng dẫn đến sỉ nhục, đau khổ. Người Do Thái phạm tội tà dâm, thuộc linh lẫn thuộc thể. Họ gặt lấy sỉ nhục mọi mặt. Vinh hiển của họ sẽ mất, con cái của họ sẽ hiếm hoi (c. #11), đất nước họ sẽ bị chiến tranh tàn phá (c. #13). Đây là kết quả tự nhiên của tội lỗi, và cũng có sự can thiệp trực tiếp của Chúa. Vì phóng túng trong vấn đề tình dục cho nên họ bị lương tâm cáo trách, và do đó phải hỗ thẹn (mất vinh hiển). Tình dục phóng túng cũng là nguyên nhân khiến cho các bịnh phong tình lan tràn, và gây ra hiếm muộn con cái. Vì không vững tin nơi Chúa họ cầu viện hết nước này đến nước khác, và do đó chẳng nước nào tin cậy họ cả. Họ trở thành miếng mồi ngon cho các cường quốc xâu xé (II Các Vua 15-17). Họ không còn là ngọn đèn chân lý của Chúa trong thế giới tối tăm nữa.

Luật tâm linh của Chúa muôn đời không thay đổi. Ngày nay người ta đòi cách mạng ái tình. Kết quả là gì? Các nước Âu Mỹ đầy tệ trạng: gia đình đổ vỡ, bịnh phong tình, bệnh AID (bệnh liệt kháng, Sid a) lan tràn. Bỏ Chúa thì nền đạo đức sẽ sụp đổ. Đạo đức sụp đổ thì văn minh cũng lung lay. Các nước ấy không còn giữ vai trò tiền đạo trong cuộc truyền bá Phúc Âm của Chúa.

Chúng ta biết hiểm họa của tội lỗi. Chúng ta cảm ơn Chúa vì đã được cứu khỏi cuộc đời tội lỗi cũ. Chúng ta hãy nhờ sức Chúa để sống đời thánh thiện, trung thành với Chúa để không hỗ thẹn với lương tâm, không gặt lấy những tai ương, mà xứng đáng làm chứng nhân cho Chúa vinh hiển.

Chúa ơi, xin giúp con sống cuộc sống thánh thiện theo ý Ngài và trung thành với Chúa suốt đời, để con xứng đáng làm chứng nhân cho Ngài trong xã hội suy đồi đạo đức này.

(c) 2024 svtk.net