Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thực Tế Hay Thiển Cận?

Ô-sê 10:3-6

"Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự khôn sáng." (Châm-ngôn 10:10)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Do Thái đón nhận những hậu quả khủng khiếp nào (c. #5,6)? Nguyên nhân nào gây ra tệ hại đó? Chúng ta cần sửa sai, chấn chỉnh như thế nào?

Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay nói đến thái độ quá thực tế, đến mức thiển cận của người Y-sơ-ra-ên khi xưa. Đặc điểm chính của thái độ là họ không nhìn thấy bàn tay của Chúa trong sinh hoạt thường nhật của mình. Họ muốn giải quyết mọi vấn đề theo cái nhìn "thực tế" của họ. Kết quả của cách sống ấy chỉ là bất an, rối loạn và sỉ nhục.

Về mặt chính trị, với cái nhìn "thực tế" có lúc họ đòi lập vua (#13:10), lúc khác lại thay vua như thay áo (#7:3-10). Ở đây họ lại cho rằng vua chúa cũng chẳng ích lợi gì (#10:3). Về mặt tôn giáo, với cái nhìn thực tế, họ đem lòng yêu quí Ba-anh và các "thánh vật" của thần ấy (tượng bò con c. #5). Kết quả của lối nhìn thiển cận trên: đất nước sụp đổ nhanh chóng (c. #4), tôn giáo bị tiêu diệt một cách nhục nhã (c. #5-6).

Lời Châm Ngôn dạy chúng ta một lối sống khôn ngoan: hãy nhìn biết Chúa. Nói cách khác, hãy nhìn biết sự hiện diện và ý chỉ của Chúa trong tất cả sinh hoạt của mình, và biết kính sợ Ngài trong mọi trường hợp. Lối sống như vậy sẽ đem đến yêu thương, công bằng, bình an cho xã hội, và hạnh phúc, vinh dự cho cá nhân.

Xin Chúa cho con biết kính sợ Ngài trong mọi sinh hoạt của con để danh Chúa được sáng, và đời con được phước hạnh. Xin Chúa cho các bậc cầm quyền nơi con sống biết kính sợ Ngài, để họ đem đến công bằng, an lạc cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net