Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bí Quyết Chiến Thắng

Rô-ma 3:9-20

"Chúng ta biết rằng những điều mà luật pháp nói, là nói cho mọi kẻ ở dưới luật pháp, hầu cho miệng nào cũng phải ngậm lại, cả thiên hạ điều nhận tội trước mặt Đức Chúa Trời." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Người Do Thái và người nước ngoài có tội lỗi gì? Bí quyết nào người ta cần có để có thể đến với Chúa? Làm thế nào để bạn sống đắc thắng cho Chúa?

Trong bài đọc hai ngày qua, ta thấy Phao-lô đưa ra một số câu hỏi rồi tự trả lời những câu hỏi đó. Phần Thánh Kinh hôm nay tương tự như thế, câu #9 là câu hỏi và câu #10-20 là lời giải đáp. Chữ "chúng ta" trong câu #9 chỉ về người Do Thái. Phao-lô đặt câu hỏi: "Vậy người Do Thái có lương thiện hơn các dân tộc khác không?" (TKHĐ), và câu trả lời là: "Hẳn là không, vì như chúng ta vừa trình bày, người Do Thái và nước ngoài đều có tội." (TKHĐ). Trong phần còn lại Phao-lô trích các câu trong Cựu Ước để cho thấy trên trần gian này không có một người nào vô tội. Dưới cái nhìn của luật pháp (Cựu Ướ c), mọi người đều có tội. Trước tiêu chuẩn của Chúa, không ai có thể cho mình là trong sạch. Những câu Phao-lô trích cho thấy con người đầy tội lỗi, từ bản tính (c. #10-12) đến lời nói (c. #13,14) và việc làm (c. #15-18).

Người Do Thái hãnh diện vì họ có luật pháp, nhưng Phao-lô cho biết luật pháp chỉ "cho người ta biết tội lỗi" chứ không cứu được ai. Như vậy, từ 1:18 đến 3:20 Phao-lô đã chứng minh cho ta thấy một điều, đó là mọi người đều có tội. Người Do Thái phạm tội vì không giữ trọn luật pháp của Chúa, người ngoại phạm tội vì thờ hình tượng và mê đắm trong những tật hư, thói xấu.

Thư Rô-ma nói về Phúc Âm. Phúc Âm là Tin Mừng cứu rỗi của Chúa cho nhân loại. Tuy nhiên, trước khi con người thật sự thấy Phúc Âm là Tin mừng, con người phải thấy rõ rằng mình đang ở trong tình trạng tội lỗi tuyệt vọng, vô phương tự cứu. Đó cũng chính là mục đích của Phao-lô khi viết phân đoạn này. Vì thế khi trình bày Phúc Âm, trước hết chúng ta nên trình bày về tình trạng tội lỗi của loài người, vì chỉ khi nào nhìn nhận tình trạng đó, người ta mới bằng lòng đến với Chúa để được cứu. Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay chẳng những giúp ta biết cách trình bày về Chúa cho người khác, nhưng cũng nhắc ta về bản tính tội lỗi của con người, để chúng ta cẩn thận, nhờ Chúa giúp ta chiến thắng mỗi ngày hầu không trở về với đời sống tội lỗi cũ.

Cám ơn Chúa đã cứu con khỏi tội, xin giúp con luôn nhớ tình trạng đau đớn, tuyệt vọng của người sống trong tội lỗi để con không bao giờ trở về tình trạng đó.

(c) 2024 svtk.net