Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Chương Trình Cứu Rỗi

Rô-ma 3:21-22

"Hiện bây giờ, sự công bình của Đức Chúa Trời... đã bày tỏ ra... bởi sự tin đến Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #21,22)

Câu hỏi suy ngẫm: Luật pháp có mục đích gì? Tại sao người ta không thể được cứu nhờ luật pháp? Phúc Âm có gì khác với luật pháp? Điều chúng ta cần làm là gì để được cứu rỗi? Bạn kinh nghiệm điều đó ra sao?

Có người đã nói nếu cả Kinh Thánh mất hết, chỉ còn lại Rô-ma 3:21-26, chúng ta vẫn có thể biết rõ về Chúa để tin Ngài và được cứu. Câu nói trên cho thấy tầm quan trọng của phân đoạn Kinh Thánh này.

Sau khi trình bày tình trạng tội lỗi vô phương tự cứu của con người, Phao-lô cho biết "sự công bình của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ." Chữ "nhưng" ở đầu câu #21 cho thấy hy vọng rạng rỡ trước tình trạng tội ác cực độ của nhân loại. Mọi người đều có tội, không thể tự giải thoát NHƯNG sự công bình của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ. "Sự công bình của Đức Chúa Trời" nghĩa là cách Đức Chúa Trời làm cho loài người trở nên công bình. Nói khác đi, "sự công bình của Đức Chúa Trời" chính là chương trình cứu rỗi nhân loại.

Chương trình cứu rỗi đó gồm những đặc tính sau:

1. Luật pháp và các đấng tiên tri đều làm chứng, (c. #21). Phao-lô đã nói điều này trong chương 1:2: "Tin Lành xưa kia Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri mà Ngài hứa trong Kinh Thánh." Điều này cho thấy chương trình cứu rỗi của Thượng Đế không phải là việc ngẫu nhiên nhưng đã được hoạch định từ trước. Nói đến luật pháp và các đấng tiên tri tức là nói đến toàn bộ Thánh Kinh Cựu Ước, như lời Chúa Giê-xu trong Phúc Âm Lu-ca 24:44: "Mọi sự đã chép về ta trong luật pháp Môi-se, các sách tiên tri cùng các Thi Thiên phải được ứng nghiệm." Câu "Luật pháp và các đấng tiên tri đều làm chứng cho" (c. #21) có nghĩa là Thánh Kinh Cựu Ước đã loan báo trước và đã xác nhận về chương trình cứu rỗi nhân loại của Thượng Đế qua Chúa Giê-xu.

2. Bày tỏ ra ngoài luật pháp, (c. #21). "Ngoài luật pháp" nghĩa là không nhờ đến luật pháp, đây chỉ về luật pháp Môi-se. Khi nói chương trình cứu rỗi của Chúa không nhờ đến luật pháp, không có nghĩa là Chúa đã bỏ luật pháp nhưng có nghĩa con người không thể nhờ giữ luật pháp mà được cứu. Người Do Thái luôn luôn hãnh diện về hệ thống tổ chức tôn giáo của dân tộc họ nhưng Phao-lô cho biết không ai có thể làm theo tất cả các điều luật trong bảng luật pháp Môi-se để được cứu. Ta được cứu chỉ nhờ tin vào Chúa Giê-xu.

3. Bởi sự tin đến Chúa Giê-xu Christ, (c. #22). Ở đời ai cũng có một niềm tin và người ta sống cho niềm tin ấy. Nếu không tin vào các đấng thần linh, người ta cũng tin vào một chủ thuyết hay một cá nhân nào đó. Đức tin là điều quan trọng trong cuộc sống, nhưng ta đặt đức tin đó vào đâu, vào ai là điều quan trọng hơn cả. Theo lời Thánh Kinh dạy, ta biết chỉ có Chúa Giê-xu là đối tượng đúng và xứng đáng cho niềm tin của chúng ta, vì chỉ một mình Ngài có thể giải thoát ta khỏi tội và giúp ta sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Nhìn vào ba đặc điểm trên của Phúc Âm, ta tạ ơn Chúa vì: (1) Sự cứu rỗi của chúng ta Chúa đã hoạch định từ trước. (2) Chúng ta không phải tu thân, làm lành để được cứu. (3) Chỉ cần tin Chúa Giê-xu để được cứu, vì Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng, là Đấng duy nhất có thể cứu chúng ta.

Cám ơn Chúa đã yêu thương con và chọn con làm con của Ngài. Xin giúp con sống với lòng biết ơn Chúa và nương nhờ vào Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net