Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đứng Trên Lời Hứa

Rô-ma 4:13-25

"Người chẳng có lưỡng lự hoặc hồ nghi về lời hứa Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin và ngợi khen Đức Chúa Trời, vì tin chắc rằng điều chi Đức Chúa Trời đã hứa Ngài cũng có quyền làm trọn được." (c. #20,21)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa hứa với Áp-ra-ham điều gì? Phao-lô mô tả thế nào về đức tin của Áp-ra-ham và lời hứa Đức Chúa Trời? Chúa hứa gì với bạn trong hoàn cảnh sống hiện tại? Làm sao để thắng hơn sự nghi ngờ về điều Chúa hứa?

Bối cảnh phần Kinh Thánh vừa đọc là Sa 15:1-6; 17:1-8 và 21:1-7 (xin đọc thêm phần Kinh Thánh này để hiểu phân đoạn trong Rô-ma dễ dàng hơn). Phao-lô đang nói về vấn đề "xưng công bình bởi đức tin" và lấy trường hợp của Áp-ra-ham làm ví dụ chứng minh rằng vấn đề "được xưng công bình" không tùy thuộc vào luật pháp Môi-se hay phép cắt bì, là điều người Do Thái vẫn thường hãnh diện. Phao-lô cho biết chính Áp-ra-ham, ông tổ của người Do Thái cũng được xưng công bình BỞI ĐỨC TIN, ông được xưng công bình rồi mới chịu phép cắt bì (c. #9,10).

Phao-lô nhắc lại lời Chúa hứa với Áp-ra-ham. Lời hứa đó đặt căn bản trên đức tin chứ không phải trên luật pháp: "Đức Chúa Trời hứa cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông thừa hưởng thế giới này, không phải vì ông vâng giữ luật pháp nhưng vì ông tin cậy Ngài và được kể là công chính," (c. #13, TKHĐ). Câu: "Luật pháp sinh ra sự giận" có nghĩa là luật pháp chỉ đem lại hình phạt cho kẻ phạm pháp ("sự giận" là cơn phẫn nộ của Chúa đối với tội á c).

Gương sáng của Áp-ra-ham là giữ vững lòng tin nơi Chúa, dù dưới mắt của loài người, điều Chúa hứa cho ông là điều không thể nào xÁy ra được. Lúc ấy cÁ hai ông bà đều đã cao tuổi và không có con mà Chúa lại hứa rằng ông sẽ trở nên tổ tiên của nhiều dân tộc (Sáng-thế Ký 17:5). Áp-ra-ham một lòng tin nơi Chúa vì Chúa là Đấng "ban sự sống cho kẻ chết" và "gọi những sự không có như có rồi." Lắm lúc Chúa cũng đặt ta trước công việc thật khó và theo cái nhìn của con người, những việc đó không thể nào thực hiện được; tuy nhiên, ta hãy nhớ đấng ta tin là Đức Chúa Trời Toàn Năng, với Ngài, những điều không có kể như đã có rồi.

Phao-lô mô tÁ gương sáng của Áp-ra-ham trong câu #20 và 21 như sau: "Người chẳng có lưỡng lự hoặc hồ nghi về lời hứa Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin và ngợi khen Đức Chúa Trời, vì tin chắc rằng điều chi Đức Chúa Trời đã hứa, Ngài cũng có quyền làm trọn được" (c. #20,21). Bạn có tin như Áp-ra-ham rằng điều gì Chúa đã hứa Ngài sẽ hoàn thành không? Có lúc cảm thấy nghi ngờ, Bạn hãy nhớ lại gương của Áp-ra-ham, ông đã phải chờ đợi suốt 14 năm mới được thấy lời hứa của Chúa được hoàn thành (xin so sánh Sa 16:16 và 21:5). Hãy kiên nhẫn chờ đợi và vững lòng tin nơi Chúa vì biết rằng "Điều gì Đức Chúa Trời đã hứa Ngài cũng có quyền làm cho trọn."

Cám ơn Chúa vì Ngài không bao giờ thất hứa. Xin giúp con cũng giữ vẹn những điều đã hứa với Ngài và một lòng trung kiên, nhẫn nhục chờ đợi sự hướng dẫn của Chúa trên đời sống con.

(c) 2024 svtk.net