Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chối Từ Một Tình Yêu Cao Cả

Ô-sê 11:1-4

"Nhưng Đức Chúa Trời đã tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết." (Rô-ma 5:8)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân Y-sơ-ra-ên trốn tránh các tiên tri của Chúa? Chúa đã làm gì cho họ dầu Ngài bị họ khước từ? Hình ảnh "dây nhơn tình xích yêu thương" nói lên điều gì về tình yêu của Ngài? Bạn kinh nghiệm tình yêu Ngài ra sao? Bạn đáp ứng thế nào?

Chúa là tình yêu (I Giăng 4:8). Bản chất của Ngài là yêu thương. Khi nói đến tình thương của Chúa, ta không chỉ nên nghĩ đến cÁm giác ấm áp, mong manh, dễ đổi thay như tình thương con người. Tình yêu của Chúa là thứ tình yêu bền bỉ bày tỏ bằng những hành động cụ thể.

Với tình yêu ấy, Chúa đã yêu dân tộc Do Thái từ buổi ban sơ trong lịch sử của họ. Như người cha, người mẹ nhân từ, Chúa đã dìu dắt tuyển dân của Ngài ra khỏi xứ Ai Cập đầy áp bức. Ngài giúp họ lập quốc tại vùng đất màu mỡ. Người Do Thái sau 400 năm sống gửi xứ người, đã được Chúa cho có cơ hội xây dựng tổ quốc tự do độc lập của mình. Chúa dùng các tiên tri để dìu dắt họ (c. #3). Chúa ban phước hạnh để lôi kéo họ đến gần với Ngài (c. #4). Chúa đối xử với họ như người chủ nhân từ đối với gia súc yêu quí của mình (c. #4 b). Chúa đã bày tỏ tình thương thật cao, thật đẹp của Ngài. Nhưng tiếc thay, con dân Ngài không đáp lại tình Ngài. Chúa càng yêu thương kêu gọi, họ càng xa lánh Ngài. Chúa càng ban phước dồi dào, họ càng phản bội Ngài.

Thấy lỗi của người xưa, chúng ta hãy thận trọng. Chúa cũng đã bày tỏ tình thương sâu đậm Ngài dành cho bạn và tôi. Hãy ôn lại những phước lành Chúa ban. Hãy lắng nghe lời kêu gọi của Ngài. Hãy coi chừng, nếu không chúng ta dễ quên Chúa và khinh lờn Ngài khi thành công, thịnh vượng.

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì tình thương bao la Chúa dành cho con. Con muốn vâng lời Ngài, và hết lòng, hết ý, hết sức mà yêu mến Ngài. Xin Chúa giúp con làm thành sở nguyện ấy.

(c) 2024 svtk.net