Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Hạnh Phúc Trong Hôn Nhân

Châm-ngôn 5:1-23

"Hỡi con, hãy chăm chỉ về sự khôn ngoan ta, khá nghiêng tai qua nghe lời thông sáng ta." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả khuyên chúng ta nên tránh sự cám dỗ nào? Sự cám dỗ đó có sức mạnh ra sao? Đưa đến hậu quả nào? Thay vì bước theo sự cám dỗ, tác giả khuyên chúng ta tìm kiếm niềm vui nào? Theo bạn bằng cách nào chúng ta tránh được tội ngoại tình và tìm được niềm vui trong hôn nhân?

Đoạn này là lời khuyên của ông thầy về hiểm họa của tội tà dâm. Theo ông, người mà học trò ông phải tránh xa là "dâm phụ". Đây là tiếng dùng để chỉ những cô gái điếm trong xã hội thời đó. Theo Châm Ngôn chương 7, "dâm phụ" có thể là người đàn bà đã có chồng nhưng có tính dâm loàng thích dụ dỗ đàn ông. Lời khuyên của tác giả có ba phần:

1. Câu #1-6: Sự nguy hiểm của người đàn bà tà dâm. Người đàn bà đó ăn nói rất là dịu dàng, ngon ngọt, nhưng cuối cùng sẽ đưa người bị dụ dỗ đến chỗ cay đắng, đau đớn và đến chỗ chết. Vì "miệng nó đắng như ngải cứu, bén như gươm hai lưỡi" (c. #4).

2. Câu #7-14. Lý do phải tránh xa người đàn bà tà dâm. Tác giả cho biết khi một người phạm tội tà dâm, nghĩa là có liên hệ tình dục với những người không phải là vợ của mình, người ấy sẽ mất danh dự, sức sống, của cải, sự nghiệp... Lúc đó dù người ấy có hối hận bao nhiêu đi nữa cũng không làm gì được, vì đã bỏ qua lời khuyên quý giá của thầy (c. #11-13).

3. Câu #15-23: Hình ảnh tốt đẹp của liên hệ vợ chồng trong hôn nhân. Câu: "Hãy uống nước hồ con chứa và nước chảy trong giếng con" là lối nói văn vẻ, hàm ý khuyên hãy trở về với người vợ chính thức của con. Trong câu: "Các nguồn của con há nên tràn ra ngoài đường, và các suối của con tuôn nơi phố chợ sao?" Chữ "nguồn" và "suối" chỉ về con cái. Vì thế có nghĩa là không nên có con với những người đàn bà nơi đường phố mà chỉ có con với vợ của mình mà thôi. Chữ "nguồn mạch" trong câu #18 chỉ về người vợ. Câu: "Nguyện nguồn mạch con được phước" nghĩa là hãy đem hạnh phúc lại cho vợ của con. Và câu: "Hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới lúc còn trẻ". Người vợ ấy được mô tÁ bằng những hình ảnh như: "con nai cái đáng thương" và "hoàng dương có duyên tốt" (chữ "đáng thương" ở đây nghĩa là "dễ thương, đáng yêu" chứ không có nghĩa "tội nghiệp"; "hoàng dương" là tiếng xưa, dùng để chỉ một loại nai có sừng nhọn, chạy rất nhanh.

Để kết luận những lời khuyên về vấn đề tà dâm, tác giả cho thấy Chúa chắc chắn sẽ hình phạt người có tội và người ấy sẽ gặt hái những hậu quả đau đớn, ê chề.

Phân đoạn chúng ta vừa phân tích là lời khuyên dành cho người đã có gia đình có lẽ đã 5, 10 năm 20 năm và bắt đầu thấy tình yêu của thuở ban đầu không còn nữa. Đây là lúc chúng ta dễ bị cám dỗ để đuổi theo những bóng hình khác có vẻ như đẹp đẽ hơn, tươi mới hơn. Theo tiêu chuẩn của đời, người có những mối tình vụng trộm ngoài hôn nhân là người đào hoa, tốt số, nhưng theo tiêu chuẩn của Chúa thì đó là tội lỗi. Có lẽ quý vị không ngờ Thánh Kinh có những lời khuyên dạy thực tế và rõ ràng như vậy. Đây chính là tiếng cảnh cáo, khuyên lơn những người đang chán cuộc sống hôn nhân và muốn chạy theo nếp sống băng hoại của xã hội ngày nay để nếm những "trái cấm" đầy chất độc.

Lời khuyên của tác giả trong phần này gồm hai phần rõ rệt: trước hết là những lời khuyên tiêu cực, khuyên ta nên tránh, nên từ bỏ. Trên phương diện tích cực, tác giả bảo hãy tìm niềm vui và hạnh phúc trong vòng hôn nhân. Đây là tiêu chuẩn muôn đời cho hạnh phúc gia đình. Xã hội ngày nay sở dĩ có nhiều đổ vỡ cũng chỉ vì nền tảng gia đình và hôn nhân bị lung lay. Ta cần lấy lời dạy của Chúa làm tiêu chuẩn để sống và hướng dẫn người khác sống theo tiêu chuẩn đó.

Cám ơn Chúa đã thiết lập liên hệ tốt đẹp giữa vợ chồng trong hôn nhân. Xin giúp con sống đúng theo tiêu chuẩn Chúa đã đặt và tránh được những cám dỗ chung quanh con mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net