Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Những Nguyên Tắc Sống

Châm-ngôn 6:1-5

"Hãy giải cứu mình khỏi người như con hoàng dương thoát khỏi tay thợ săn, như con chim thoát tay kẻ đánh rập." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả có lời khuyên nào cho người đứng ra bảo lãnh? Lời khuyên này có ích kỷ không? Phân đoạn này cho chúng ta những nguyên tắc nào để hướng dẫn đời sống?

Để hiểu các câu vừa đọc, chúng ta cần biết qua về phong tục mua bán của người thời xưa. Ngày xưa, khi một người mượn tiền của người khác hoặc mua một món đồ mà chưa có tiền để trả, thì phải có một người đứng ra bảo lãnh, để nếu một ngày kia người ấy không trả được, người bảo lãnh sẽ chịu trách nhiệm. Những câu chúng ta vừa đọc khuyên rằng không nên bảo lãnh như vậy và nếu đã lỡ đứng ra bảo lãnh cho ai, hãy cố gắng xin người được bảo lãnh đừng để cho mình chịu trách nhiệm đó nữa.

Đây không phải là một lời khuyên có tính cách ích kỷ nhưng hàm ý bảo chúng ta nên cẩn thận để không bị lợi dụng vì một khi đứng ra bÁo lãnh cho ai, chúng ta bị ràng buộc với những lời chúng ta đã hứa. Người đứng ra bÁo lãnh trở thành nạn nhân và là "con cờ" của người được bÁo lãnh. Tác giÁ muốn nói rằng chúng ta rất dễ bị lợi dụng khi đứng ra làm người bảo lãnh, vì vậy phải cẩn thận và nếu thấy mình đã bị mắc lừa, cách tốt nhất là hạ mình, van xin để không phải bảo lãnh người đó nữa.

Những nguyên tắc ta rút ra được trong phần này là:

1. Khi đã hứa với ai điều gì, chúng ta bị ràng buộc với điều mình hứa: "Nếu con có bảo lãnh cho kẻ lân cận con, nếu con giao tay mình vì người ngoại thì con đã bị lời miệng mình trói buộc, mắc phải lời của miệng con" (c. #1,2). "Giao tay mình" nghĩa là bắt tay, hứa. Chữ "người ngoại" chỉ có nghĩa là người ngoài, người lạ, bất cứ một người nào.

2. Khi đã hứa hoặc đã ký tên, chúng ta nằm trong tay của người khác như "nai nằm trong tay thợ săn, như chim trong tay người đánh bẫy" (c. #3a,5). Vì lời hứa hoặc chữ ký đưa đến tình trạng đó nên chúng ta phải cẩn thận trước khi hứa hoặc ký vào bất cứ một giấy tờ nào.

3. Nếu đã lỡ hứa hoặc ký tên và bị mắc bẫy rồi, cách duy nhất là năn nỉ để người kia cho chúng ta bỏ lời hứa đó. Câu: "Chớ để cho hai mắt con ngủ, hoặc mí mắt con chợp lại" nghĩa là phải làm ngay, không chần chừ.

Tóm lại, đây không phải là một lời khuyên ích kỷ, bảo chúng ta không nên đứng ra bảo lãnh cho ai, nhưng là một lời khuyên phải cẩn thận mỗi khi đứng ra bảo lãnh và nếu đã lỡ bảo lãnh và bị mắc bẫy rồi hãy tìm cách thoát ra cho nhanh, nếu phải van xin người khác thì cũng nên van xin để tránh mang họa vào thân.

Xin ban cho con sự khôn ngoan mỗi khi phải đứng ra hứa hoặc bảo lãnh người khác. Xin giúp con có tình thương sẵn sàng giúp đỡ nhưng cũng khôn ngoan để tránh bị người khác lợi dụng.

(c) 2024 svtk.net