Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Những Điều Chúa Ghét

Châm-ngôn 6:6-19

"Hỡi kẻ biếng nhác, hãy đi đến loài kiến, khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Lười biếng có phải là tội không? Tại sao? Những tội lỗi nào khác được đề cập ở đây? Những tội này phát xuất từ đâu? Làm sao để tránh?

Phân đoạn Thánh Kinh chúng ta đọc hôm nay nói về ba vấn đề: lười biếng, xảo quyệt và những điều Chúa ghê tởm.

1. Lười biếng, c. #6-11. Sách Châm Ngôn nói nhiều về tính lười biếng và những hậu quả của tính lười biếng. Tác giả dùng hình ảnh một con vật siêng năng để khuyên những người lười biếng. Đặc điểm của loài kiến là biết lo xa: "Biết sắm sửa lương phạn trong mùa hè, và thâu trữ vật thực trong mùa gặt" (c. #8). Một đặc điểm khác nữa là dù không có người lãnh đạo ("Không có hoặc quan tướng, hoạc quan cai đốc hay là quan trấn"), kiến biết việc nó phải làm. Câu: "Hỡi kẻ biếng nhác, ngươi sẽ nằm cho đến chừng nào? Bao giờ người sẽ ngủ thức dậy?" cho thấy đặc tính tiêu biểu của người lười biếng là hay nằm, ngủ dậy trễ và không chịu làm việc. Tác giÁ cũng cho biết người lần lữa, hẹn rày hẹn mai ("Ngủ một chút, chợp mắt một chút, khoanh tay nằm một chút") chắc chắn sẽ nghèo khổ, sự thiếu thốn sẽ tấn công thình lình và hung tợn ("Kẻ đi rảo" là người đi rong ngoài đường, kẻ trộm cướp; "người cầm binh khí" là người có võ trang).

2. Xảo quyệt, c. #12-15. Đây là những câu mô tả người gian ác. Người đó có những đặc tính sau: dối trá (c. #12 a). dùng dấu hiệu mờ ám để nói chuyện (c. #13), suy nghĩ điều gian ác (c. #14 a), gây hiềm khích (c. #14 b). Tác giả gọi đó là "kẻ vô loại, một người gian ác" (c. #12 b). Một người như vậy chắc chắn sẽ gặt lấy những hậu quả tai hại.

3. Những điều Chúa ghê tởm, c. #16-19. Để ý các câu này chúng ta thấy tác giả nói sáu điều rồi lại nói có bảy điều Chúa ghê tởm, đó chỉ là một lối nói trong thi văn Hê-bơ-rơ để cho người đọc chú ý; tương tự như khi ta nói: "Có sáu điều Chúa ghét, à quên, có bảy điều thì đúng hơn." Những điều Chúa ghét là: kiêu ngạo, dối trá, giết người, mưu ý xấu, nhanh chân chạy đến những điều hư xấu, làm chứng dối và gieo bất hòa. Ngoại trừ hai điều cuối, tất cả những điều khác đều được kể chung với một cơ quan hay một phần tử trong cơ thể: MẮT kiêu ngạo, LƯỠI dối trá, TAY giết người, LÒNG nghĩ đến việc ác, CHÂN vội vàng chạy đến sự dữ. Điều này cho thấy kiêu ngạo, dối trá, giết người... không phải là những điều trừu tượng nhưng là những hành động cụ thể phát xuất từ thân xác chúng ta. Vì thế chúng ta cần chú ý, làm chủ con người của mình để không làm những điều Chúa ghét.

Xin giúp con tránh được những tính xấu và những tội lỗi mà Chúa ghê tởm. Xin nhắc con nhớ những hậu quả tai hại do những điều đó gây ra để con hết lòng sống trong sạch, đẹp lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net