Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Con Đường Sự Sống

Châm-ngôn 6:20-35

"Điều răn là một cái đèn, luật pháp là ánh sáng, và sự quở trách, khuyên dạy là con đường sự sống." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Tà dâm là gì? Những nguyên nhân nào đưa đến tội tà dâm? Tà dâm đưa đến hậu quả nào (c. #32-35)? Theo tác giả điều gì giúp chúng ta tránh được tội này (c. #20-23)?

Một lần nữa, vấn đề tà dâm lại được bậc thầy nhắc đến để khuyên dạy học trò của mình. Đây là một tội nghiêm trọng, vì vậy tác giÁ nhấn mạnh rất nhiều. Tác giả cũng bắt đầu lời khuyên bằng cách nêu cao giá trị lời giáo huấn của cha mẹ và của Kinh Thánh (c. #20-23). Nếu bám chặt vào những lời khuyên dạy ấy, chúng ta sẽ tránh được những điều ghê gớm của tội tà dâm. Những chữ "ghi tạc nơi lòng, đeo nó nơi cổ" hàm ý THỰC HÀNH lời giáo huấn là điều thật quan trọng. Đọc liên tiếp từ câu #20 đến 23, chúng ta thấy lời giáo huấn của cha mẹ đến từ Lời Chúa và đó chính là khuôn vàng thước ngọc, giúp chúng ta tránh được cạm bẫy của ma quỷ. Điều này nhắc những bậc làm cha mẹ nên dùng Lời Chúa, dựa vào những nguyên tắc của Thánh Kinh mà giáo dục con cái, như lời dạy của thánh Phao-lô: "Cha mẹ không nên chọc giận con cái, nhưng phải nuôi nấng, khiển trách, dạy dỗ chúng theo đường lối Chúa" (Ê-phê-sô 6:4 TKHĐ). Lời dạy dỗ của cha mẹ dựa trên Lời Chúa sẽ giúp con cái thoát khỏi những cám dỗ nguy hiểm trong đời sống.

Lời khuyên của tác giả trong phân đoạn này là: "Lòng con chớ tham muốn sắc nó, đừng để mình mắc phải mí mắt nó" (c. #25). Nghĩa là đừng để cho sắc đẹp, ánh mắt nụ cười của người đàn bà không đứng đắn làm cho chúng ta mắc bẫy, vì người ấy sẽ đưa ta đến chỗ nghèo khó ("chỉ còn một miếng bánh mà thôi") và còn có thể mất cÁ cuộc đời nữa ("lừa sẵn linh hồn quý báu").

Trong những câu cuối của lời khuyên này (c. #27-35), tác giả đưa ra nguyên tắc "nhân quả": phạm tội tà dâm chắc chắn sẽ bị hình phạt: "Há có người nào để lửa trong lòng mình (bọc lửa trong áo) mà áo người lại chẳng bị cháy sao? Há có ai đi trên than lửa hực, mà chân mình chẳng bị phỏng chăng? Kẻ nào đi tới cùng vợ người lân cận mình cũng vậy, phàm ai đụng đến nàng ắt chẳng khỏi bị phạt." Hai câu #30 và #31 là ví dụ về người ăn trộm để so sánh với người phạm tội tà dâm: người ta có thể tha thứ một người vì đói mà ăn trộm, nhưng như vậy không có nghĩa là người ăn trộm không phải đền bù lại những gì mình đã lấy. Cũng vậy, người phạm tội tà dâm phải trả một giá rất đắt cho hành động của mình.

Người phạm tội ngoại tình là người "vô tâm trí" vì không biết ngoại tình đưa đến những hậu quả sau:

1. Linh hồn bị hư mất (c. #32 b)

2. Bị thương tích và khinh bỉ (c. #33 a).

3. Nỗi ô nhục không bao giờ tẩy xóa được (c. #33 b).

4. Bị người chồng ghen và trả thù (c. #34).

5. Người chồng sẽ không chịu đền bù bằng một hình thức nào cả (c. #35).

Với lời khuyên và cảnh cáo rõ ràng như vậy, ước mong ta sẽ thấy rõ nguy cơ của tội ngoại tình và tránh xa tội này.

Cám ơn Chúa vì Lời Chúa luôn luôn có những huấn thị rõ ràng cho con vâng theo. Xin giúp con đủ sức vâng giữ lời dạy của Chúa để không phạm tội với Ngài.

(c) 2024 svtk.net