Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Con Đường Sự Chết

Châm-ngôn 7:1-27

"Hỡi con, hãy giữ các lời ta, và giấu nơi lòng các mạng lịnh ta. Khá tuân thủ các mạng lịnh ta thì con sẽ được sống." (c. #1,2 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Người đàn bà tà dâm trong phân đoạn này dùng chiến thuật nào để cám dỗ (c. #13-20)? Sự cám dỗ này có sức mạnh ra sao? Tại sao sa sự cám dỗ này sẽ đưa ta dến con đường sự chết? Lời Chúa giúp chúng ta thế nào trong sự chiến thắng sự cám dỗ?

Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay là một lời cảnh cáo khác về tội tà dâm. Những điều tác giả nói trong phân đoạn này tương tự như phân đoạn chúng ta đã đọc hôm qua, nhưng tác giả đưa ra một ví dụ rõ ràng (c. #6-23) để người học trò thấy rõ nguy hiểm của cám dỗ.

Cũng như những lần trước, tác giả đề cao giá trị lời giáo huấn và khuyên học trò phải cẩn thận làm theo để có thể thắng cám dỗ: "Khá tuân thủ (giữ) các mạng lịnh ta, thì con sẽ được sống, và gìn giữ lời khuyên dạy ta như (con) ngươi của mắt con" (c. #2). Các thành ngữ "cột vào ngón tay" và "ghi nơi bia lòng" có nghĩa là ghi khắc, ghi nhớ để thực hành. Câu: "Hãy nói với sự khôn ngoan rằng: người là chị em ta! Và xưng sự thông sáng là bằng hữu con" nghĩa là chúng ta phải tìm kiếm, kết bạn với sự khôn ngoan và thông sáng thì mới có thể thắng cám dỗ của người đàn bà tà dâm. Chữ "khôn ngoan" và "thông sáng" trong sách Châm Ngôn chỉ về sự hiểu biết và hướng dẫn đến từ Chúa. Những chữ "chị em" và "bằng hữu" nói lên mối liên hệ mật thiết (xin so sánh với Ma-thi-ơ 12:50).

Trong phần ví dụ, tác giả mô tả thật rõ ràng, chúng ta không cần phải giải thích thêm, tuy nhiên có những điểm sau đây chúng ta cần để ý:

1. Nạn nhân trong câu chuyện là một thiếu niên "ngu dốt" và "không trí hiểu". Hai từ ngữ này không có nghĩa xấu, nhưng chỉ có nghĩa là "ngây ngô, khờ khạo". Trong thực tế những người trẻ tuổi, ngây ngô, khờ khạo, đơn sơ là người thường mắc bẫy cám dỗ cách dễ dàng. Vì vậy, học hỏi và tìm kiếm sự khôn ngoan là điều cần thiết để tránh cám dỗ.

2. Chiến thuật cám dỗ của người đàn bà tà dâm gồm những bước sau:

(a) Va chạm thân xác: ôm hôn (c. #13 a).

(b) Tâng bốc, nịnh nọt: "Bởi cớ đó tôi ra đón anh, đặng tìm thấy mặt anh, và tôi đã tìm được" (c. #15).

(c) Nói những lời gợi cảm (c. #16-18).

(d) Làm cho người bị cám dỗ thấy an toàn (c. #19,20).

3. Sở dĩ nạn nhân bị rơi vào tay người đàn bà tội lỗi vì người ấy đến gần chỗ người đàn bà (c. #8,9). Điều này nhắc ta không thể thắng cám dỗ nếu không tránh xa cám dỗ. Cuối cùng, tác giả khuyên học trò: "Lòng con chớ xây vào con đường đàn bà ấy, chớ đi lạc trong các lối nàng" (c. #25).

Để kết luận, tác giả đưa ra lời cảnh cáo nghiêm trọng: "Nàng làm nhiều người bị thương tích sa ngã, và kẻ bị nàng giết thật rất nhiều thay. Nhà nàng là con đường của Âm phủ, dẫn xuống các phòng của sự chết." Chữ "nàng" ở đây không những chỉ về người đàn bà nguy hiểm trong ví dụ trên, nhưng cũng nói đến tất cả những người đàn bà không đứng đắn, thường dùng sắc đẹp và lời nói ngon ngọt để dụ dỗ những người yếu đuối vào con đường tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng ta sống trong sự khôn ngoan và hướng dẫn của Chúa để không bị cám dỗ mà cũng không đi cám dỗ người khác.

Cám ơn Chúa nhắc nhở và cảnh cáo con về hiểm họa của tội tà dâm. Xin giúp con sống theo lời Chúa dạy để tránh tội này.

(c) 2024 svtk.net