Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Khốn Thay!

Khải-huyền 8:6-13

"Khốn thay! Khốn thay! Khốn thay cho những dân sự trên đất, vì cớ tiếng loa mà ba vị thiên sứ khác còn phải thổi nữa." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Thổi loa để làm gì? Bốn vị thiên sứ thổi loa thì có những gì xảy ra trên mặt đất? Tại sao dân cư trên đất phải chịu khốn nạn như thế? Bạn có cảm xúc lo sợ khi đọc những câu này trong Kinh Thánh không?

Loa (kèn) ngày xưa cũng như hôm nay thường được thổi lên để tập họp hội chúng, tập trung quân đội ra trận, cổ vũ, khuyến khích quân đội đang chiến đấu v.v... Khi Chúa Giê-xu tái lâm Ngài sẽ sai thiên sứ dùng tiếng kèn rất lớn mà nhóm lại những kẻ đã được chọn của Ngài ở khắp bốn phương trời (Ma-thi-ơ 24:31) và tiếng kèn của Đức Chúa Trời sẽ đánh thức kẻ ngủ trong Đấng Christ để tập họp với những người được cất lên tại không trung để gặp Chúa và ở cùng Chúa luôn luôn (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17). Hy vọng vinh hiển và phước hạnh thay! Nhưng cũng khốn thay cho những người chỉ mang danh Cơ Đốc nhân mà chưa thật lòng tin Chúa để được tái sinh và thánh hóa, vẫn miệt mài trong đam mê và tội lỗi, những người ấy dầu đã chết rồi hay còn sống lúc Chúa tái lâm thì sẽ không nghe được tiếng kèn lớn của thiên sứ và của Đức Chúa Trời như nói trên.

Dầu giải nghĩa về bảy ống loa như thế nào thì nó cũng dự báo về tai họa kinh khiếp đã xảy ra hoặc sắp xảy ra trên đất. Khi đọc những lời: "Khốn thay! khốn thay! khốn thay! tai tôi dường như nghe tiếng Chúa phán với người Do Thái thuộc dòng Pha-ri-si như có chép trong Ma-thi-ơ 23:13-33, và lưu ý những câu #13, 15, 16, 23, 25, 27, 29 bắt đầu với những lời "Khốn thay cho các ngươi". Nhiều khi tôi cũng trách những người Do Thái thuộc dòng Pha-ri-si là giÁ hình, nhưng lời Chúa trong Ma-thi-ơ 5:20 thật đã khiến tôi suy nghĩ và xét mình: "Vì ta phán cho các ngươi rằng, nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng."

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà Kinh Thánh sách Khải-huyền 12:12 cho biết là "Khốn nạn cho đất và biển! vì ma quỷ biết thì giờ mình còn chẳng bao nhiêu nên giận hoảng mà đến cùng các ngươi." Tuy nhiên, Khải-huyền 12:10-11 cũng cho biết rằng: "Bây giờ sự cứu rỗi, quyền năng, và Nước Đức Chúa Trời chúng ta đã đến cùng quyền phép của Đấng Christ Ngài nữa; vì kẻ kiện cáo anh em chúng ta, kẻ ngày đêm kiện cáo chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời, nay đã bị quăng xuống rồi. Chúng đã thắng nó bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình; chúng chẳng tiếc sự sống mình cho đến chết. Bởi vậy hỡi các tầng trời và các Đấng ở đó, hãy vui mừng đi!"

Khải-huyền 18:1-24 chép về sự phá hủy Ba-by-lôn lớn vì tội ác nó chất cao tày trời. Sứ đồ Giăng nghe tiếng từ trời kêu lên 3 lần: Khốn thay! khốn thay! khốn thay!" (c. #10, 16, 22) cho thành ấy, nhưng ông cũng nghe tiếng từ trời kêu gọi con dân Chúa "Hỡi dân ta, hãy ra khỏi Ba-by-lôn, kẻo các ngươi dự phần tội lỗi với nó, cũng chịu những tai họa nó nữa chăng; vì tội lỗi nó chất cao tày trời, và Đức Chúa Trời nhớ đến sự gian ác nó". Chúng ta hãy vâng theo lời kêu gọi khẩn cấp và tha thiết của Đấng yêu thương chúng ta để có thể dự phần trong lễ cưới Chiên Con như có ghi trong chương kế tiếp.

Lạy Chúa, xin giúp con ra khỏi đám người bị "khốn thay" và đứng trong hàng ngũ những người được "phước thay", con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net