Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Nói Tiên Tri

Khải-huyền 10:8-11

"Có lời phán cùng tôi rằng: Ngươi còn phải nói tiên tri về nhiều dân, nhiều nước, nhiều tiếng và nhiều vua nữa." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Nói tiên tri là nói gì và nói với ai? Bạn có nghe ai nói tiên tri không? Bạn có nói tiên tri không?

Nói tiên tri theo nghĩa đen là nói trước việc tương lai, theo Thánh Kinh là được Thánh Linh cảm ứng nói ra lời của Đức Chúa Trời (II Phi-e-rơ 1:20-21 TKHĐ). Phi-e-rơ cũng đã giải thích trong thư I Phi-e-rơ 1:10-12 rằng: "Các nhà tiên tri ngày xưa khi viết về công việc cứu rỗi, đã tìm tòi, suy xét rất kỹ. Thánh Linh Chúa Cứu Thế trong lòng họ đã bảo họ viết trước những việc tương lai, như sự khổ nạn, hy sinh và sống lại vinh quang của Chúa Cứu Thế. Trong khi viết họ tự hỏi những việc đó bao giờ xảy ra và xảy ra trong hoàn cảnh nào? Cuối cùng họ được biết những việc đó không xảy ra trong thời đại họ, nhưng mãi đến thời anh em mới thực hiện". Các sách Phúc Âm thường nói việc xảy ra làm ứng nghiệm lời Chúa cậy miệng các tiên tri mà phán ra (Ma-thi-ơ 2:17-18,23; 3:3; 4:14-15; 24:15, 25 v.v...)

Tân Ước kể việc nói tiên tri là một trong các ân tứ của Thánh Linh (Rô-ma 12:6; I Cô-rinh-tô 12:10,28-29), thường không phải là nói trước nhưng là nói ra những lời "gây dựng, khích lệ và an ủi" (I Cô-rinh-tô 14:3). Trong Hội Thánh Giê-ru-sa-lem có mấy tiên tri, trong đó có A-ga-bút (Công-vụ các Sứ-đồ 11:27-28; 20:10). Hội Thánh An-ti-ốt có năm nhà tiên tri như thế (Công-vụ các Sứ-đồ 13:1 TKHĐ), Giu-đe và Si-la (Công-vụ các Sứ-đồ 15:32) cùng bốn con gái của Phi-líp cũng là những tiên tri thời Tân Ước (Công-vụ các Sứ-đồ 21:9). Tiên tri là một chức vụ trong Hội Thánh (I Cô-rinh-tô 12:4,22), sứ đồ là những người được Chúa "sai đi" và họ cũng được ân tứ nói "tiên tri".

Trong Khải-huyền 10:8-11 sứ đồ Giăng kinh nghiệm giống như tiên tri Ê-xê-chi-ên chép trong Ê-xê-chi-ên 3:1-4,14. Cả hai tiên tri đều ăn cuốn sách và thấy nó ngọt lịm như mật ong trong miệng nhưng đắng và nóng nảy trong lòng. Mệnh lệnh Chúa truyền cho tiên tri Ê-xê-chi-ên sau khi ăn cuốn sách ấy là "hãy đi, hãy đến cùng nhà Y-sơ-ra-ên, đem những lời ta thuật lại cho chúng nó (#3:4), "dầu chúng nó nghe, dầu chẳng khứng nghe, ngươi cũng nói với rằng: "Chúa Giê-hô-va có phán như vậy" (#3:11). Mạng lịnh Chúa truyền cho sứ đồ Giăng là: "Ngươi còn phải nói tiên tri về nhiều dân, nhiều nước, nhiều tiếng và nhiều vua nữa" (c. #11). Giới từ "về" (about) (về nhiều dân, nhiều nước, nhiều tiếng và nhiều vua nữa" có bản dịch là "trước" (before), hoặc "nghịch cùng" (agaist). Sứ điệp trong cuốn sách mà sứ đồ Giăng nhận lãnh đã được truyền ra và sẽ còn được truyền ra nữa (again). Qua các bản dịch, sứ điệp tiên tri trong Kinh Thánh đã được truyền ra và sẽ còn truyền ra nữa cho các dân, các nước, các tiếng, các vua, dầu họ nghe, dầu chẳng khứng nghe.

Lời tiên tri trong Giô-ên 2:28-32 được thấy ứng nghiệm từ ngày lễ Ngũ Tuần trong Công-vụ các Sứ-đồ 2:16-21 cho đến nay. Ước mong trong những ngày sau rốt này, các con trai, con gái của Chúa, bọn trai trẻ và người già cả trong Hội Thánh, tất cả các đầy tớ trai và gái của Chúa sẽ được cảm ứng bởi Thánh Linh mà "nói tiên tri" nghịch cùng tội lỗi, và gây dựng, khích lệ, an ủi con dân của Ngài.

Chúa ơi, xin trang bị con và giúp đỡ con vâng theo mạng lịnh của Ngài mà đi ra, đi đến với đồng bào con, với tư cách là một tiên tri của Ngài, con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net