Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Hai Nhân Chứng Của Chúa

Khải-huyền 11:3-13

"Hai người làm chứng ấy tức là hai cây ô-li-ve và hai chân đèn đứng trước mặt Chúa của thế gian." (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Hai nhân chứng này được ví như những gì và có ý nghĩa gì? Họ được quyền năng như thế nào? Công tác và đời sống họ kết thúc ra sao? Bạn được dạy dỗ gì qua hình bóng này?

Một Cơ Đốc nhân đã từng làm chứng nhân cho Chúa sẽ được khích lệ nhiều khi đọc qua những câu Kinh Thánh này. Dầu chúng ta không đi sâu vào từng chi tiết và tìm hiểu ý nghĩa hình bóng và tiên tri của sự việc này, chúng ta cũng có thể hiểu cách tổng quát về đời sống và công tác những chứng nhân của Chúa. Trước hết danh từ "chứng nhân" có nghĩa là người làm chứng (witness) trước tòa án (Ma-thi-ơ 18:16; 24:65) hoặc làm chứng cho một sự thật mà chính người đã thấy tận mắt và biết rõ (Lu-ca 24:48; Rô-ma 1:9; Phi-líp 1:8; I Tê-sa-lô-ni-ca 2:10; I Ti-mô-thê 6:12). Từ này theo nguyên tự cũng có nghĩa là "người tử đạo" (martyr), người bằng lòng chịu đau đớn, khổ sở để làm chứng cho chân lý của đạo giáo mà người tin chắc và thà chết chớ không chối bỏ (Công-vụ các Sứ-đồ 22:20; Khải-huyền 2:13). Số chứng nhân này rất hiếm, mong bạn và tôi thuộc trong số ấy!

Chúa không giao công tác cho ai mà không trang bị đầy đủ cho họ và cộng tác với họ (Ma-thi-ơ 28:18-20; Mác 16:20; Lu-ca 24:46-49; Công-vụ các Sứ-đồ 1:8) nhờ đó họ có quyền năng trong lời nói và việc làm. Chúa ví hai nhân chứng này như "hai cây ô-li-ve và hai chân đèn đứng trước Chúa của thế gian" (c. #4). Hình ảnh này nhắc lại dị tượng của tiên tri Xa-cha-ri được ghi trong chương 4 với lời giải thích của thiên sứ trong câu #6 mà chúng ta đều rất quen thuộc: "Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, bèn là bởi Thần Ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy." Khải-huyền 11:7 cho chúng ta thấy con thú chỉ thắng hơn và giết hai nhân chứng của Chúa của thế gian "khi hai người đã làm chứng xong rồi". Ấy cũng là hình ảnh những chứng nhân của Chúa mà thây của họ còn nằm trên đất nước quê hương yêu dấu của chúng ta. Khi Chúa Giê-xu sai các chứng nhân đi ra làm chứng về Nước Trời thì Ngài đã phán lời trấn an họ rằng: "Hai con chim sẻ há chẳng từng bán một đồng tiền sao? Và vì không theo ý muốn Cha các ngươi thì chẳng hề một con nào rơi rụng xuống đất. Tóc trên đầu các ngươi đã đếm hết rồi. Vậy đừng sợ chi hết vì các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ" (Ma-thi-ơ 10:29-30). Không ai có thể hủy diệt chứng nhân của Chúa trong thế gian.

Sẽ có những việc xảy ra liên quan đến hai nhân chứng này khiến cho "dân sự trên đất vui mừng hớn hở và gửi lễ vật cho nhau" (c. #10) nhưng không lâu họ cũng sẽ chứng kiến những biến động kinh thiên động địa làm cho họ kinh hãi "cả thể" (c. #11) và thất kinh (c. #13). Nhiều người sẽ chết, còn những kẻ khác sẽ ngợi khen Đức Chúa Trời trên trời (c. #13). Quần chúng thiếu hiểu biết có thể vui mừng hớn hở khi thấy hai nhân chứng bị giết chết, rồi ngợi khen Đức Chúa Trời khi thấy hai nhân chứng được cất lên trời. Không lạ gì khi thấy dân chúng ca hát ngợi khen hoan nghinh Chúa Giê-xu lúc Ngài cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem, và chỉ ít ngày sau thì họ hiệp nhau la lớn tiếng đòi đóng đinh Ngài trên thập tự giá. Số chứng nhân của Chúa chỉ có hai người, nhưng hai người với Chúa còn hơn muôn triệu người không có Ngài.

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài về bài học hôm nay. Xin giúp con làm một chứng nhân của Chúa, trung thành cho đến chết, con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net