Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thành Công hay Thất Bại

Ô-sê 12:8-10; Ma-thi-ơ 25:31-46

"Sự tin đạo thanh sạch, không vết trước mặt Đức Chúa Trời chúng ta là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian." (Gia-cơ 1:27)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cách làm ăn sinh sống, dân Y-sơ-ra ên đã gian dối thế nào? Tại sao họ không thấy việc làm của họ là tội lỗi? Chúa sẽ đối xử với họ ra sao (c. #10)? Trước sự cám dỗ của việc làm gian dối, bí quyết nào giúp chúng ta đắc thắng?

Tổ Gia-cốp sau khi gặp Chúa đã được đổi tên thành Y-sơ-ra-ên. Tức là từ người nắm gót (gian lận) thành người vật lộn với Chúa (Sáng-thế Ký 32:8). Oái ăm thay, nay con cháu của ông, trên tinh thần, lại đổi từ Y-sơ-ra-ên ra Ca-na-an. Tức là từ người vật lộn với Chúa ra người buôn bán (người buôn bán trong tiếng Hê-bơ-rơ là Ca-na-an).

Điều Chúa trách móc họ ở đây không phải là vì họ buôn bán, hay vì họ làm giàu làm có. Chúa không cho của cải, tiền bạc là những gì đáng ghê tởm, cần xa lánh. Điều Chúa trách họ là họ đã xem của cải là tất cả. Họ tìm cách thâu đoạt của cải bằng mọi giá. Họ buôn gian bán lận để đoạt lợi tối đa, còn ai sống chết thế nào mặc kệ. Họ xem buôn bán quan trọng hơn tin kính, lợi lộc quan trọng hơn Chúa, tiền bạc, thế lực quan trọng hơn lẽ phải.

Để cảnh giác và sửa đổi họ, Chúa nhắc lại giai đoạn lịch sử: thời tổ tiên họ được giải phóng khỏi ách nô lệ của người Ai Cập (c. #10). Suốt 40 năm lang thang trong sa mạc, sống trong các lều trại tạm thời, tổ tiên họ đã thấy rõ rằng cuộc đời không phải chỉ có cơm áo, của cải mà thôi. Để thế hệ mới này giác ngộ, Chúa phải cho họ trải qua kinh nghiệm sống cơ cực trong lều trại như tổ tiên họ khi xưa.

Con cái Chúa ngày nay cũng đối diện với những cám dỗ tương tự người Do Thái khi xưa. Cá nhân dễ an tâm khi giàu có, thịnh vượng, vì ta xem giàu có, thịnh vượng như là dấu hiệu chứng tỏ sống đẹp lòng Chúa và được Ngài ban phước. Cộng đồng Hội Thánh dễ an tâm khi có số hội viên đông đảo, tài chánh dồi dào, vì ta xem người đông của nhiều như là dấu hiệu được Chúa ban phước vì sống đẹp lòng Ngài. Thành công bởi tham vọng và phương pháp sai trật sẽ chẳng có giá trị gì trước mặt Chúa. Con cái Chúa cần sống ngay lành trước mặt Ngài. Nếu không, Chúa sẽ cất khỏi ta sự giàu có, thịnh vượng, và cho ta nếm trải hoạn nạn để ta thức tỉnh.

Chúa ơi, xin giúp con luôn nhớ rằng một cuộc đời thành công đó là làm theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net