Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Không Thể Bào Chữa

Ô-sê 12:11-15

"Người nào bị quở trách thường, lại cứng cổ mình; sẽ bị bại hoại thình lình, không phương cứu chữa. (Châm-ngôn 29:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã dùng cách nào để nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên về tội lỗi của họ? Họ phản ứng ra sao và sẽ gặt lấy những hậu quả nào? Ngày nay Chúa thường dùng những cách nào để cáo trách, bày tỏ tội lỗi chúng ta? Bạn thường có thái độ nào trước sự dạy dỗ của Chúa?

Chúa nhân từ, Ngài chẳng sửa phạt chúng ta đột ngột. Ngược lại, lắm lần, nhiều lượt Ngài khuyên nhủ, cảnh cáo người tội lỗi để họ ăn năn.

Trong trường hợp dân Do Thái thời Ô-sê, Chúa nhắc nhở họ ít ra bằng hai cách. Một là Chúa dùng nhiều tôi tớ của Ngài để răn bảo, dạy dỗ (c. #11). Và hai là Ngài dùng gương của các người xưa (c. #13). Các tiên tri đã loan truyền những lời phán dạy, những sự hiện thấy, những thí dụ. Còn tổ Gia-cốp đã nêu gương quyết tâm, trì chí (Sáng-thế Ký n sàng làm tôi để được vợ). Tiếc thay con cháu ông lại vô tâm, thờ ơ trước lời nhắc nhở của Chúa.

Vì lòng cứng cỏi nên dân Do Thái bị Chúa sửa phạt. Các bàn thờ của họ trở nên những đống đá không ai ưa, lạc trong đồng ruộng (c. #12). Máu sẽ đổ. Sỉ nhục sẽ đến (c. #15).

Chúng ta cũng được Chúa nhắc nhở luôn qua lời các tôi tớ của Ngài cũng như qua các gương sáng ngày xưa và nay. Bạn có vâng lời Ngài để được phước hạnh, hay bịt tai, nhắm mắt để chịu sửa phạt? Xin Chúa cho mỗi chúng ta biết vâng lời Ngài để luôn sống trong phước hạnh.

Xin Chúa giúp con kinh nghiệm tình yêu Ngài sâu đậm hơn qua sự dạy dỗ, cáo trách, nhắc nhở của Lời Chúa và những gương sáng quanh con. Xin giúp con luôn vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net