Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Có Trọng Lượng

Ô-sê 13:1-3

"Vì Đức Giê-hô-va biết đường người công bình, song đường kẻ ác rồi bị diệt vong." (Thi-thiên 1:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Ép-ra-im đã sa sút ra sao (c. #1)? Điều gì dẫn họ đến chỗ thờ thần tượng? Số phận họ được ví sánh thế nào? Loại bỏ Chúa ra khỏi đời sống, cuộc đời chúng ta sẽ đi về đâu? Những "thần tượng" nào trong đời sống bạn cần dẹp bỏ?

Ép-ra-im đã từng là chi phái có trọng lượng trong Y-sơ-ra-ên. Tổ tiên họ là Ép-ra-im, người con thứ của Giô-sép. Ép-ra-im được nhấc cao hơn anh của mình (Sáng-thế Ký 48:1-22). Trong thời đại Các Quan Xét, chi phái Ép-ra-im rất cường thịnh (Các Quan Xét 8:1-12; 12:1-7). Đến thời đại các vua, uy thế chi phái này tỏ rõ khi Giê-rô-bô-am dẫn đầu cuộc nổi dậy chống lại vua Rô-bô-am (con của vua Sa-lô-môn, I Các Vua 11:26-12:24). Vì uy thế của Ép-ra-im lớn như vậy, nên khi Ép-ra-im nói ra thì người ta run rẩy, kính phục. Nhưng tiếc thay, với uy thế của mình, chi phái này lại khởi xướng việc thờ phượng các thần tượng sai trật và đem lại tai ương cho cả nước. Chi phái Ép-ra-im đã dựng tượng cho cả nước. Chi phái Ép-ra-im đã dựng tượng bò bằng vàng (I Các Vua 12:25-33) và mở đầu việc thờ cúng thần Ba-anh.

Khi thờ phượng thần tượng hư không và lìa bỏ chân thần, người Ép-ra-im đã tự phá đổ nền móng, tự cắt đi gốc rễ của mình. Họ mất hết trọng lượng của mình, uy thế của họ tiêu tan. Họ như sương mai vội tan dưới ánh mặt trời, như rơm rác bị cuốn theo chiều gió.

Chúa cứu chúng ta và giao cho mỗi chúng ta một vai trò quan trọng: đại sứ của Ngài trong trần gian này. Uy thế, và ảnh hưởng của chúng ta sẽ lớn hay không tùy theo cuộc sống chúng ta xây dựng trên nền móng vững chắc là Chúa, hay trên thần tượng hư không của đời này.

Lạy Chúa, xin cho con biết đặt Ngài là trung tâm của đời sống con. Xin cho con phát giác những thần tượng trong đời con, và giúp con đem chúng khỏi ngôi cao trong lòng con. Xin Chúa thể hiện tình thương, năng quyền của Ngài qua con, để con làm muối của đất, làm ánh sáng của thế gian.

(c) 2024 svtk.net