Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sứ Giả Dọn Đường

Ma-la-chi 3:1-6

"Này, ta sai sứ giả ta, người sẽ dọn đường trước mặt ta." (c. #1 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Vị sứ giả trong phân đoạn này được mô tả như thế nào? Công tác của sứ giả này là gì? Theo bạn, vị sứ giả này là ai? Vị sứ giả đang nói gì với chính bạn hôm nay?

Câu hỏi mà dân Chúa trong thời Ma-la-chi thường đặt ra là: "Đức Chúa Trời của sự công bình ở đâu?" Đức Chúa Trời trả lời rằng "Chúa mà các ngươi tìm kiếm sẽ thình lình vào trong đền thờ Ngài, tức là thiên sứ của sự giao ước mà các ngươi trông mong." Nhưng trước khi Ngài đến, Đức Chúa Trời sẽ sai sứ giả Ngài dọn đường trước mặt Ngài.

Để có thể hiểu được ý nghĩa Lời Chúa trong phân đoạn này, ta sẽ lần lượt tìm biết bối cảnh về vị sứ giả dọn đường, nhận diện vị sứ giả dọn đường, mối quan hệ giữa vị sứ giả dọn đường và thiên sứ của sự giao ước.

Về bối cảnh, ta biết sau nhiều năm bị lưu đày, dân Y-sơ-ra-ên đã được phép từ Ba-by-lôn trở về Palestine. Họ không thỏa mãn với những gì thuộc trần gian. Dân Chúa tìm kiếm sự ứng nghiệm của các lời tiên tri và lời tiên tri đầu tiên về vị sứ giả dọn đường đã được ghi chép trong Ê-sai 40:3-5 "Có tiếng kêu rằng: Hãy mở đường trong đồng vắng cho Đức Giê-hô-va; hãy ban bằng đường cái trong đất hoang cho Đức Chúa Trời chúng ta! Mọi nơi sủng thấp sẽ được cao lên; mọi núi mọi gò sẽ bị hạ xuống; các nơi gặp ghềnh sẽ làm cho bằng, các nơi dốc hãm sẽ làm thành đồng nội. Bấy giờ sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va sẽ hiện ra, và mọi xác thịt đều sẽ xem thấy; vì miệng Đức Giê-hô-va đã phán vậy."

Dân Y-sơ-ra-ên vào thời Ma-la-chi đã hiểu thế nào về lời tiên tri trong Ê-sai 40:3-5? Có phải họ hiểu theo nghĩa đen để chuẩn bị một địa hình nào đó cho sự đến của Chúa? Hay họ hiểu theo nghĩa ẩn dụ là chỉ bóng về sự thay đổi thuộc linh cần phải thể hiện? Có lẽ dân chúng hiểu theo cả hai nghĩa ở trên.

Vị sứ giả được đề cập trong Ma-la-chi 3:11a là ai? Có nhiều quan điểm khác nhau giải thích cho nghi vấn này. Phần lớn các nhà giải kinh cho rằng vị sử giả dọn đường được đề cập ở đây chính là Giăng Báp-tít. Có người cho đó là một trong các nhà tiên tri nhưng không biết chắc là vị nào. Có người cho rằng đó là tiên tri Ê-li hoặc Ê-li-sê. Người viết bài này tin rằng vị sứ giả dọn đường ở đây chính là Giăng Báp-tít, vì nó phù hợp với sự ứng nghiệm trong Ma-thi-ơ 3:3; Mác 1:3; Lu-ca 1:76; 3:4-6; Giăng 1:23.

Mối liên hệ của vi sứ giả dọn đường và thiên sứ của sự giao ước tức là mối liên hệ giữa Giăng Báp-tít và Chúa Giê-xu. Giăng là người dọn đường và công bố cho dân chúng biết về sự hiện đến của Chúa Cứu Thế để họ chuẩn bị: "Các ngươi hãy ăn năn, vì nước thiên đàng đã đến gần!" "Kìa, chiên con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi thề gian đi" (Giăng 1:29).

Lời tiên tri về sự đến của vị sứ giả dọn đường cho thấy tình trạng thuộc linh và đạo đức của dân chúng chưa sẵn sàng để tiếp nhận Chúa. Họ không nên đặt vấn đề về một Đức Chúa Trời công chính, nhưng điều cần nên làm là chuẩn bị chính đời sống họ cho sự hiện đến của Chúa. Bạn có đang chuẩn bị cho sự hiện đến lần thứ hai của Chúa không?

Cảm tạ Chúa cho con làm sứ giả dọn đường cho ngày trở lại của Vua trên muôn vua, xin giúp con làm trọn trọng trách.

(c) 2024 svtk.net