Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thiên Sứ Củ Sự Giao Ước

Ma-la-chi 3:1-6

"Chúa mà các ngươi tìm kiếm sẽ thình lình vào trong đền thờ, tức là thiên sứ của sự giao ước mà các ngươi trông mong" (c. #1 b)

Câu hỏi suy ngẫm: "Thiên sứ của sự giao ước" chỉ về ai? Xin giải thích? Ngài đã đến chưa? Ngài đến để làm gì? Giao ước ở đây là giao ước nào? Giao ước này đem lại phước hạnh nào cho bạn? Bạn làm gì để cảm tạ Chúa về những phước hạnh mà "thiên sứ của giao ước" đem đến cho bạn?

Sau khi Thiên Chúa nói về vị sứ giả dọn đường của Ngài, bây giờ Chúa chuyển qua để nói về chính Ngài trong câu #1b, "...và Chúa mà các ngươi tìm kiếm sẽ thình lình vào trong đền thờ của Ngài, tức là Thiên Sứ của Sự Giao Ứớc mà các ngươi trông mong." Chữ "Chúa" hoặc "Thiên Sứ của Sự Giao Ước" ở đây là chỉ về Thiên Chúa Ngôi Hai.

"Chúa...sẽ thình lình vào đền thờ của Ngài." Câu này cho thấy cả hai sự hiện đến thứ nhất và thứ nhì của Chúa Cứu Thế đều là thình lình và bất ngờ. Sự đến lần thứ nhất của Ngài là thình lình (Lu-ca 1:26-28; 2:8; Ma-thi-ơ 1:18-25; 2:1-8). Sự xuất hiện công khai của Chúa Cứu Thế cũng là bất ngờ (Giăng 1:10,29). Sự đến lần thứ hai của Ngài cũng sẽ xảy ra thình lình "trong giây phút, trong nháy mắt" (I Cô-rinh-tô 15:52). Chúng ta "không biết ngày, cũng không biết giờ" Chúa sẽ đến lần thứ hai (Ma-thi-ơ 25:13).

"Chúa... sẽ thình lình vào đền thờ của Ngài." Chúa Cứu Thế vào đền thờ lúc còn bé khi "Ma-ri đem con trẻ lên thành Giê-ru-sa-lem để dâng cho Đức Chúa Trời" (Lu-ca 2:22). Ngài cũng vào đền thờ lúc 12 tuổi, và vào đền thờ nhiều lần lúc thi hành chức vụ công khai. Rồi Ngài cũng sẽ vào đền thờ trong thời kỳ ngàn năm bình an (Ê-xê-chi-ên 43:1).

"Chúa... là Thiên sứ của sự giao ước." Trong Cựu Ước, Chúa Cứu Thế cũng thường xuất hiện như là Thiên Sứ của Sự Giao Ước trong nhiều trường hợp. Ngài đã lập giao ước với Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 15:18-21). Ngài xác nhận giao ước cùng Áp-ra-ham lần thứ hai với lời hứa ban phước cho dòng dõi người (Sáng-thế Ký 22:15-19). Chúa lập giao ước với Gia-cốp (Sáng-thế Ký 28:11-22). Ngài hiện ra cùng Môi-se để lập giao ước với dân Y-sơ-ra-ên (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:2-22). Trong Các Quan Xét 2:1-3, Chúa xác nhận Ngài là Đấng đã lập giao ước cùng dân Ngài.

Nhiều nhà giải kinh tin rằng giao ước được đề cập ở đây là chỉ về giao ước mới mà Chúa Giê-xu là Đấng Trung Bảo.

Tạ ơn Thiên Chúa vì chỉ có một Đấng Trung Bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài "làm Đấng trung gian của Giao Ứớc mới; Ngài đã chịu chết để cứu chuộc loài người khỏi mọi vi phạm chiếu theo GiaoỨớc cũ. Nhờ Ngài, những ai được Đức Chúa Trời mời gọi đều tiếp nhận hạnh phúc vĩnh cửu như Đức Chúa Trời đã hứa" (Hê-bơ-rơ 9:15, TKHĐ)

Cảm tạ Thiên Sứ của giao ước, là Đấng Trung Bảo trong ân sủng cứu chuộc Ngài đem con lại gần Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net