Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ăn Trộm Của Chúa

Ma-la-chi 3:7-9

"Các ngươi đã ăn trộm trong các phần mười và các của dâng." (c. #9 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên được khuyến cáo quay lại với luật lệ nào? Tại sao họ bị coi là "ăn trộm của Đức Chúa Trời"? Sự rủa sả mà họ phải chịu là gì? Bạn có đang "ăn trộm" của Chúa không? Lời Chúa hôm nay cảnh cáo bạn ra sao?

Mở đầu câu #7, Chúa phán: "Từ đời cha ông các ngươi đến nay, các ngươi vẫn không tuân giữ luật lệ Ta. Bây giờ, nếu các ngươi quay về với Ta, Ta sẽ trở lại với các ngươi." Nhưng dân Y-sơ-ra-ên hỏi lại: "Chúng tôi phải quay về cách nào?" Câu hỏi này cho thấy dân chúng vẫn cảm thấy không có tội lỗi gì để ăn năn. Họ vẫn nhìn thấy mình vô tội hoặc nếu có lỗi thì cũng có hàng ngàn lý do để bào chữa.

Câu #8 cho thấy Đức Chúa Trời trả lời câu hỏi của dân Y-sơ-ra-ên bằng một câu hỏi: "Người ta có thể ăn trộm Đức Chúa Trời sao?" Rồi Chúa chỉ ra lỗi lầm của họ và kêu gọi dân Ngài trở lại. Họ có thể quay về với Chúa bằng cách trả lại những gì họ đã thiếu Ngài. Dân chúng lại nói: "Chúng tôi ăn trộm Chúa ở đâu?" Ngài trả lời: "Các ngươi đã ăn trộm trong các phần mười và trong các của dâng."

Theo luật Môi-se, "một phần thổ sản, bất kỳ vật gieo hay là hoa quả của cây, đều thuộc về Đức Giê-hô-va; ấy là một vật thánh, biệt riêng cho Đức Giê-hô-va" (Lê-vi Ký 27:30). Của dâng của người Y-sơ-ra-ên, nên họ "bị rủa sả, vì... cả nước đều ăn trộm ta" (c. #9). Sự rủa sả mà người ăn trộm của Chúa phải chịu là gì? Từ câu #10-12 cho thấy vài điều như Đức Chúa Trời cho sâu bọ cắn phá mùa màng, và nho trong đồng bị rụng non. Lê-vi Ký 26:14-45 bày tỏ rõ ràng hơn: "...Ta sẽ giáng cho các ngươi sự kinh khủng, bịnh tổn và rét làm hư mòn con mắt và nhọc mệt tâm hồn. Các ngươi gieo mạ luống công, quân thù nghịch sẽ ăn hết... Nếu đến đỗi vậy mà các ngươi không khứng nghe ta, ta sẽ vì cớ tội phạm, thêm gấp bảy lần đặng sửa phạt các ngươi... Nếu các ngươi phản đối cùng ta, và không muốn nghe ta, thì ta sẽ tùy theo tội phạm giáng tai vạ trên các ngươi bảy lần nữa... sẽ giáng tai vạ cho các ngươi gấp bảy lần nữa... sẽ sửa phạt gấp bảy lần nữa..."

Bạn có đang ăn trộm phần mười và các của dâng cho Đức Chúa Trời không? Chúa đang phán với chúng ta: "Các ngươi khá xem xét đường lối mình." Bằng chẳng vậy, "các ngươi sẽ gieo nhiều mà gặt ít; ăn mà không no; uống mà không đủ; mặc mà không ấm; và kẻ nào làm thuê, đựng tiền công mình trong túi lủng" (A-ghê 1:5-6).

cn Lạy Chúa xin tha thứ cho con trong những lần ăn trộm phần mười và của dâng cho Chúa, xin giúp con trung tín trong sự dâng hiến.

(c) 2024 svtk.net