Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Anh-rê, Người Theo Chúa

Giăng 1:35-42

"Giăng.. bèn nói rằng: Kìa Chiên Con của Đức Chúa Trời. Hai môn đệ nghe lời đó, bèn đi theo Đức Chúa Giê-xu... một là Anh-rê, em của Si-môn, Phi-e-rơ" (c. #36,37,40)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì thúc đẩy hai môn đệ của Giăng Báp-tít theo Chúa Giê-xu? Anh-rê đã làm gì và kết quả ra sao trong ngày đầu tiên theo Chúa? Bạn học được gương mẫu nào trong đời sống Anh-rê?

Anh-rê là người khát khao chân lý và hăng say đi tìm chân lý. Khi Giăng Báp-tít bắt đầu thu hút dân chúng đến với ông tại sông Giô-đanh, Anh-rê đã tạm bỏ công việc chài lưới đến nghe ông giảng, rồi theo ông. Một ngày kia, khi Giăng Báp-tít thấy Chúa Giê-xu đi ngang qua, bèn chỉ vào Ngài mà nói rằng: "Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời." Ông muốn nói: kìa Đấng Cứu Thế! Anh-rê tức thì theo Ngài. Khi gặp Chúa, được ở với Ngài một thời gian ngắn, chắc Anh-rê cảm thấy thích thú, thỏa mãn vô cùng. Vì thế khi trở về, gặp anh mình là Si-môn Phi-e-rơ, nói ngay: "Chúng ta đã gặp Đấng Mết-si-a, nghĩa là Đấng Christ." Người liền dẫn Si-môn Phi-e-rơ đến cùng Chúa Giê-xu.

Sau khi Anh-rê đã dứt khoát bỏ mọi sự mà theo Chúa, thì một lần nọ đoàn dân đông đến nghe Chúa giảng và trước khi giải tán để họ ra về, Chúa muốn cho họ ăn. Các môn đệ bối rối không biết tìm đâu đủ bánh cho năm ngàn người ăn. Anh-rê liền dẫn đến cho Chúa một cậu bé có năm cái bánh và hai con cá. (Giăng 6:8).

Lại một lần khác có những người Hy Lạp muốn ra mắt Chúa Giê-xu, nên họ tìm Phi-líp là người quen để nhờ hướng dẫn, song Phi-líp nhờ Anh-rê cùng làm việc đó với mình. (Giăng 12:20-22).

Trong Kinh Thánh chỉ có ba lần đề cập đến công việc của Anh-rê, mà cả ba lần đều nói ông dẫn một người hay nhiều người đến cùng Chúa. Ông có đức tính trầm tĩnh, ít nói, hay nhường lời cho người khác nhưng có một đời đạo đức sâu nhiệm. Khả năng của ông là đem người khác đến cùng Chúa, nên ông trung tín, tận tâm làm công việc Chúa giao cho ông làm, ở đúng vị trí mà Chúa muốn ông ở. Ông không ghen tị với người khác có khả năng, làm một công việc nổi bậc hơn ông. Dầu ông không phải là một lãnh tụ của Hội Thánh, song vị lãnh tụ đầu tiên của Hội Thánh là Phi-e-rơ do ông dẫn đến cùng Chúa. A-na-nia cũng giống như Anh-rê, ông là một môn đệ tại thành Đa-mách được Chúa sai đi đặt tay cầu nguyện cho Sau-lơ. A-na-nia vâng lời, đến đặt tay trên mình Sau-lơ mà cầu nguyện, Sau-lơ được sáng mắt lại, đầy dẫy Thánh Linh và chịu phép báp-tem (Công-vụ các Sứ-đồ 9:10-18). Từ đó, Sau-lơ tức là Phao-lô ngày càng nổi bậc, còn A-na-nia thì không được nhắc đến nữa. Công tác vĩ đại của ông đã hoàn tất. Chúa dùng mỗi người một việc, và việc nào của Chúa cũng đều quan trọng cả.

Cảm tạ Chúa đã dùng những khả năng đơn sơ của Anh-rê đem phước hạnh lớn đến cho người khác. Xin giúp con nhớ bài học này và dâng trọn khả năng con có cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net