Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tội Lỗi Và Ân Điển

Rô-ma 5:13-17

"Tội lỗi chẳng phải như sự ban cho của ân điển. Vì nếu bởi tội lỗi của chỉ một người mà mọi kẻ khác đều phải chết, thì huống chi ơn của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ơn Ngài tỏ ra bởi một người là Đức Chúa Giê-xu Christ, chan chứa cho hết thảy mọi người khác là dường nào." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Phao-lô chứng tỏ rằng mọi người đều đã phạm tội, ngay cả những người không có luật pháp? Có những điểm nào khác nhau và giống nhau giữa A-đam và Chúa Giê-xu? Tại đây bạn có nhận thức nào về tội lỗi và chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời?

Hai ý chính trong phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc là:

1. Khi A-đam phạm tội, cả nhân loại bị kể là có tội.

2. Hậu quả của tội lỗi là sự chết. Tội mà A-đam đã phạm là bất tuân lệnh Chúa ăn trái cấm. Vì tội đó, ông và con cháu của ông đều bị chết. Chết là hậu quả của tội lỗi. Sau khi trình bày ý đó, Phao-lô thấy cần giải thích thêm về vấn đề tội lỗi nên ông viết phần từ câu #13-17. Phao-lô lý luận như sau:

a. Khi chưa có luật pháp đã có tội lỗi. Đó là tội của A-đam, tội bất tuân lệnh Chúa.

b. Những người sống trong khoảng thời gian từ A-đam cho đến đời Môi-se, tức là lúc bắt đầu có luật pháp, trên phương diện pháp lý, không thể bị kể là có tội vì phải có luật pháp và phải vi phạm luật mới bị kể là phạm tội.

c. Những người sống trong khoảng thời gian kể trên không bị kể là có tội như A-đam, vì họ không phạm tội như A-đam; cũng không bị kể là phạm tội theo luật pháp Môi-se, vì lúc đó chưa có luật pháp. Tuy nhiên, tất cả những người đó đều đã chết, chứng tỏ họ cũng có tội vì nếu không, họ đã không chết. Về mặt pháp lý, có thể những người đó không có tội, nhưng nhìn vào hậu quả, không ai dám nói những người đó không phạm tội. Cái chết là bằng chứng xác nhận bản tính tội lỗi của loài người.

Thánh Kinh Hiện Đại dịch Rô-ma 5:12-17 như sau:

Vì A-đam, tội lỗi đã xâm nhập thế gian, đem theo sự chết. Do đó, mọi người đều phải chết, vì mọi người đều phạm tội. Tội lỗi đã vào thế gian trước khi ban hành luật pháp Mai-sen, nhưng lúc ấy chẳng ai bị lên án vì chưa có luật pháp. Tuy nhiên sự chết vẫn ngự trị loài người từ thời A-đam đến Mai-sen, kể cả những người không phạm tội như A-đam. A-đam tượng trưng cho Chúa Cứu Thế, báo trước sự xuất hiện của Ngài, nhưng mang một ý nghĩa khác hẳn, chẳng khác nào sự phạm tội trái ngược sự tha tội. Vì một A-đam phạm tội mà bao nhiêu người phải chết; còn một người là Chúa Cứu Thế Giê-xu đem lại sự tha tội cho vô số người do ân khoan hồng của Đức Chúa Trời. Tội lỗi A-đam thật khác hẳn ân tha thứ của Đức Chúa Trời. Do một tội của A-đam mà mọi người bị tuyên án; trái lại, dù phạm bao nhiêu tội con người cũng được Đức Chúa Trời tha thứ và kể là công chính do Chúa Giê-xu. Vì tội A-đam mà sự chết cầm quyền trên mọi người; trái lại do công Chúa Cứu Thế Giê-xu, những ai nhận ân phúc và sự tha tội dồi dào của Đức Chúa Trời sẽ được uy quyền lớn lao hơn để sống thánh thiện và đắc thắng.

Cám ơn Chúa đã đến trần gian chịu chết để cho con một lối thoát. Xin giúp con luôn ghi ơn Chúa và nương cậy Ngài mỗi ngày để con nhận được sức mạnh của Ngài hầu chiến thắng tội lỗi và cám dỗ.

(c) 2024 svtk.net