Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chết Về Tội Lỗi

Rô-ma 5:20-6:11

"Anh em cũng hãy coi mình như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Vai trò của luật pháp là gì? Tại sao tội lỗi gia tăng thì ân điển lại càng dư dật? Điều này có khuyến khích con người tiếp tục phạm tội và lạm dụng ân điển của Chúa không? Thế nào là "coi mình như chết về tội lỗi"? Bạn kinh nghiệm hay thực hành điều này ra sao?

Chúng ta đọc hai câu cuối của chương 5 chung với các câu đầu của chương 6 vì ý trong các câu này liên hệ với nhau. Điểm Phao-lô nhấn mạnh trong hai chương 4 và 5 là: con người được kể là công chính nhờ đức tin, không phải nhờ vâng giữ luật pháp. Luật pháp chỉ giúp người ta ý thức về tội lỗi chứ luật pháp không cứu được ai. Câu: "Luật pháp đã xen vào hầu cho tội lỗi gia thêm" cũng tương tự như câu: "Luật pháp cho người ta biết tội lỗi" (#3:20). Nói khác đi, càng biết nhiều luật lệ người ta càng thấy mình có nhiều tội. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là: "Luật pháp vạch trần quá nhiều tội lỗi."

Câu: "Nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa" nghĩa là luật pháp cho ta biết tội lỗi nhiều thật, nhưng dù nhiều đến đâu, ân huệ của Chúa cũng vẫn nhiều hơn và sẽ tha thứ tất cả, Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "Nhưng chúng ta càng nhận tội, ân tha thứ của Đức Chúa Trời lại càng gia tăng." Câu này giúp ta được an ủi và khích lệ rất nhiều vì biết rằng Chúa là Đấng yêu thương, không có tội lỗi nào mà Chúa không thể tha thứ được, Chúa hứa: "Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lòng chiên" (Ê-sai 1:18).

Tuy nhiên, có người lại dựa vào câu Thánh Kinh trên để lý luận rằng: nếu tội nhiều bao nhiêu Chúa cũng tha, vậy thì ta cứ phạm tội nhiều để được tha thứ nhiều! Phao-lô hoàn toàn đả phá lý luận đó. Ông cho biết khi tin Chúa, chúng ta đã chết với đời sống cũ để sống một đời mới. Ông dùng hình ảnh và ý nghĩa của lễ báp-tem để giải thích điều đó. Phao-lô nói: Khi chịu báp-tem, chúng ta kể như đời sống cũ đã chết, ta chôn đời sống đó và bắt đầu một cuộc đời mới. Chúng ta phải kể mình như đã cùng chết với Chúa Giê-xu trên thập tự giá và cuộc sống chúng ta đang có là một cuộc sống mới, không liên hệ gì với đời sống cũ.

Ba bài học ta ghi nhận trong phân đoạn này là:

1. Đừng bao giờ nghĩ Chúa là Đấng yêu thương nên ta cứ tiếp tục sống trong tội lỗi, vì làm như thế là chúng ta lợi dụng lòng nhân từ của Chúa và làm cho Chúa đau lòng. Tuy Chúa yêu thương chúng ta thật, nhưng ta không thể lợi dụng tình thương của Ngài để phạm tội, trái lại vì yêu Chúa chúng ta sẽ vâng giữ lời Chúa để làm Ngài vui lòng.

2. Khi một người tin Chúa, đời sống cũ đã chết và người ấy được Chúa tái tạo thành một con người mới, để sống cuộc đời mới. Vì thế chúng ta không thể nói tôi đã tin Chúa mà lại vẫn tiếp tục cuộc sống tội lỗi như trước.

3. Ta không thể tự sức mình tránh xa tội và sống cuộc đời mới để làm vui lòng Chúa nhưng ta phải liên kết với Chúa mỗi ngày bằng cách học Kinh Thánh và cầu nguyện. Chỉ khi nào ta ở trong Chúa và Lời Chúa ở trong ta thì ta mới thật sự là con người mới, sống cuộc đời kết quả cho Chúa. Anh em cũng hãy COI MÌNH như chết về tội lỗi và như sống cho Đức Chúa Trời, trong Chúa Giê-xu Christ.

Xin giúp con không lạm dụng tình yêu của Chúa và giúp con trung tín học Lời Chúa để luôn sống trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net