Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Nếp Sống Cao Đẹp

Châm-ngôn 11:22-25

"Lòng rộng rãi sẽ được no nê, còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đề cao giá trị nào trong câu #22. Mơ ước của người công bình và kẻ gian ác khác nhau thế nào? Câu #24,25 cho thấy nguyên tắc nào trong việc đối xử với người khác? Những câu châm ngôn hôm nay nhắc bạn điều gì về nếp sống cao đẹp? Những điều gì trong đời sống bạn cần được điều chỉnh?

Một người đàn bà đẹp đẽ mà thiếu dẽ dặt, khác nào một vòng vàng đeo nơi mũi heo (c. #22). Chữ "dẽ dặt" nghĩa là có nhận thức đúng, nhất là về phương diện đạo đức. Người Việt chúng ta thường nói: "Cái nết đánh chết cái đẹp," câu này cũng nói lên cùng một ý. Hình ảnh tác giả dùng để so sánh thật rõ ràng: một chiếc vòng vàng đeo nơi mũi heo thật là một hình ảnh kỳ cục và lố bịch! Một người (bất cứ đàn ông hay đàn bà dù sang trọng, đẹp đẽ đến đâu nhưng không có một tiêu chuẩn cao đẹp, đúng đắn về vấn đề luân lý, đạo đức thật là điều xấu xa và lố bịch. Điều quan trọng trong đời sống là phẩm hạnh và đạo đức chứ không phải là vẻ đẹp bề ngoài.

Sự ao ước của người công bình chỉ là điều thiện, còn điều kẻ ác trông đợi, ấy là cơn thạnh nộ (c. #23). Sống ở đời ai cũng ao ước hay trông mong những điều tốt đẹp. Nhưng với người thiện, điều họ ao ước sẽ thành sự thật còn đối với người làm ác, điều họ mong chờ chẳng những không đến mà họ còn phải lãnh hình phạt của Chúa. Khi chúng ta chân thành đặt niềm tin và hy vọng nơi Chúa, chúng ta sẽ nhận được điều chúng ta cầu xin, còn những người cậy vào sức và tài của mình, làm những việc dối trá và mong được thành công, cuối cùng họ sẽ lãnh hình phạt.

Có người rải của mình ra, lại càng thêm nhiều lên, cũng có người chắt lót quá bực, nhưng chỉ được sự thiếu thốn (c. #24). Câu này có thể dịch là "người rộng rãi lại càng có nhiều thêm, người khư khư giữ cho mình lại càng thiếu thốn." Nguyên tắc này chẳng những đúng trong việc đối xử với người chung quanh nhưng cũng rất đúng trong việc dâng hiến cho Chúa. Sứ đồ Phao-lô cho biết: "Ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều." Người không gieo gì, dĩ nhiên sẽ không gặt được gì cả. Nếu muốn được phước của Chúa, chúng ta phải rộng rãi trong vấn đề dâng hiến cũng như giúp đỡ người khác.

Lòng rộng rãi sẽ được no nê, còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội (c. #25). Câu này nối tiếp ý của câu trên. Chữ "nhuần gội" có thể dịch là cho người khác uống hoặc tưới nước trên người khác, hàm ý ban phát cách rộng rãi. Kinh nghiệm trong đời sống cho chúng ta thấy rõ điều này: Khi giúp người, ta sẽ được người khác giúp lại, người hay giúp người khác không bao giờ bị thiệt thòi.

Câu Châm Ngôn của Bạn cho ngày hôm nay:

(c) 2024 svtk.net