Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chúc Lành Và Định Tội

Châm-ngôn 12:1-7

"Người lành được ơn của Đức Giê-hô-va; nhưng Đức Chúa Trời định tội cho người toan mưu ác." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự sửa phạt có giá trị như thế nào (c. #1)? Công việc người gian ác và công bình khác nhau ra sao (c. #3,5-7)? Đức tính của người vợ quan trọng thế nào trong đời sống của người chồng? Câu Châm Ngôn nào có ý nghĩa nhất đối với bạn hôm nay? Bạn thực hành thế nào?

Ai ưa điều sửa phạt ưa sự tri thức, nhưng kẻ ghét sự quở trách là ngây dại (c. #1). Phần lớn những câu Châm Ngôn trong chương này là những lời đối chiếu. Trước hết là so sánh giữa người sẵn sàng nghe lời khiển trách và người không muốn nghe lời phê bình của người khác. Câu #15 nói lên cùng một ý. Ai trong chúng ta cũng có lúc lầm lỗi, nếu ta sẵn sàng nhận lỗi, chịu thay đổi khi người khác chỉ cho thấy lỗi lầm, chúng ta sẽ ngày càng trưởng thành. Ngược lại, nếu không chấp nhận lời khuyên dạy của người khác, chúng ta sẽ nghĩ mình luôn luôn đúng và như vậy sẽ không bao giờ được cải thiện.

Người lành được ơn của Đức Giê-hô-va; nhưng Đức Chúa Trời định tội cho người toan mưu ác (c. #2). Câu này so sánh giữa người lành và người ác. "Người ác" không nhất thiết là người làm điều ác nhưng mới "toan mưu ác" cũng đã bị định tội rồi. Chúa luôn luôn giải quyết vấn đề từ gốc rễ. Đối với Chúa, người "có lòng tham" cũng đã bị kể là có tội (điều luật thứ mười của Chúa, Xuất Ê-díp-tô Ký 20:17). Chúa Giê-xu cũng dạy: "TỪ NƠI LÒNG mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn" (Ma-thi-ơ 15:19). Chúng ta cần đặt câu hỏi cho chính mình: Tôi có TOAN mưu ác nào không?

Loài người chẳng phải vì hung ác mà được lập vững bền; song rễ của người công bình chẳng bị lay động (c. #3). Đây là lời so sánh để chúng ta thấy đâu là nơi an toàn thật sự. Có người tính toán rất nhiều và nghĩ ra những mưu kế gian tham, cho rằng nhờ những tính toán đó mà có được tiền bạc hay việc làm vững chắc... Thực tế cho thấy những người đó không được điều gì lâu bền. Ngược lại, người theo Chúa sống theo tiêu chuẩn của Ngài sẽ luôn luôn được vững chắc, như rễ một cây lớn ăn sâu xuống đất, không sợ bị lay động. Điều này nhắc chúng ta không nên chạy theo như người đời để mong được an toàn, bền vững nhưng phải nhờ sức của Chúa.

Người đàn bà nhân đức là mão triều thiên cho chồng nàng, còn vợ làm xấu hổ khác nào sự mục trong xương cốt người (c. #4). Câu này cho thấy hình ảnh của hai người đàn bà: một người vợ hiền và một người vợ làm cho chồng phải xấu hổ. "Người đàn bà nhân đức" được mô tả rõ ràng trong chương Ch 31:10-31. Người đàn bà đức hạnh giúp cho chồng được sung sướng và hãnh diện. Còn người thiếu nhân đức làm cho chồng khó chịu bực bội như bị "mục trong xương cốt." Chúng ta cần tự hỏi: Tôi có phải là "sự mục trong xương cốt" của vợ hoặc chồng tôi không?

Ba câu còn lại (c. #5-7) so sánh người công bình và người gian ác trên ba bình diện: tư tưởng (c. #5), lời nói (c. #6) và chung cuộc của đời sống (c. #8). Về tư tưởng, người công bình chỉ nghĩ những điều tốt lành, chân thật, còn người ác chỉ nghĩ đến những điều dối trá. Về lời nói, người ác nói những lời gian dối, làm hại người khác còn người công bình nói lên sự thật để bênh vực những người vô tội. Kết cuộc, người công bình sẽ còn mãi, còn kẻ ác sẽ bị diệt vong. Mỗi ngày, ta cần cẩn thận trong tư tưởng và lời nói. Tư tưởng xấu sẽ đưa đến những lời nói không tốt đẹp và sẽ đưa ta đến chỗ diệt vong.

Câu Châm Ngôn của Bạn cho ngày nay:

(c) 2024 svtk.net