Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sống Chân Thật

Châm-ngôn 12:8-14

"Nhờ bông trái của môi miệng mình, người sẽ được no đầy phước, và người ta sẽ được báo lại tùy theo việc tay mình đã làm." (c. #14)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu #8-10 sự chân thật và sự giả tạo được so sánh như thế nào? Kết quả khác nhau ra sao? Câu #11-14 cho thấy lao động có giá trị như thế nào? Chúng ta thường có những cái giả tạo" nào trong đời sống? Làm sao để loại trừ những giả tạo đó?

Người ta được khen ngợi tùy theo sự khôn sáng mình; còn kẻ có lòng tà vạy sẽ bị khinh dể (c. #8). "Sự khôn sáng" nghĩa là hiểu biết, nhận định đúng. Khi chúng ta nhờ Chúa hướng dẫn để có những nhận định đúng về đời sống, chúng ta sẽ được kính trọng. "Kẻ có lòng tà vạy" là những người chuyên nghĩ những điều gian ác, trái với luân thường đạo lý. Không một người nào theo con đường đó được ai kính trọng. Chúng ta cần nhờ Chúa hướng dẫn chúng ta mỗi ngày để có được những nhận định và cư xử đúng ở đời.

Thà một người ở bậc hèn hạ và có tôi tớ còn hơn kẻ tự tôn mà lại thiếu ăn (c. #9). Những chữ "ở bậc hèn hạ" trong câu này đối chiếu với "kẻ tự tôn" bên dưới. Đây nói về những người ưa huênh hoang, khoác lác, cho mình hơn người, nhưng thật sự không có gì cả. Ngược lại, có những người sống bình thường, không khoe khoang, người khác không biết đến nhưng có đời sống sung túc, khá giả. Điểm tác giả muốn nhấn mạnh ở đây là hư danh không có giá trị gì cả, thực chất mới quan trọng. Chúng ta cần tránh thái độ huênh hoang, tự đắc, khoe khoang nhưng sống đúng với những gì mình thật có.

Người công bình coi sóc sự sống của súc vật mình, còn lòng thương xót của kẻ dữ khác nào sự hung bạo (c. #10). Câu này so sánh tình thương của thương của người công bình với người dữ: Người công bình, đối với súc vật còn có lòng thương xót, điều người ác gọi là lòng thương chỉ là hung bạo.

Hai câu #11 và #12 là lời khuyên nên siêng năng làm việc thay vì lười biếng và trông mong những của cải phù du. ("Của hoạnh tài" là của nhờ may mà được, chẳng hạn như trông mong nơi việc đánh bạc hay trúng số để có tiền).

Hai câu #13, 14 nói về nguy cơ và ảnh hưởng của lời nói. Câu #13 cho thấy nhiều người gặp tai họa chỉ vì những lời nói của chính mình chứ không phải do ai đem đến cả. Câu #14 thì cho thấy ảnh hưởng của lời nói và việc làm có ảnh hưởng ngang nhau. Mỗi chúng ta gặt hái tùy theo những điều chúng ta đã nói hoặc những việc chúng ta đã làm.

Câu Châm Ngôn của Bạn cho ngày hôm nay:

(c) 2024 svtk.net