Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Lời Chúa Mời

Ô-sê 14:1-3

"Hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào." (Ê-sai 55:7 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời kêu gọi "trở lại" của Chúa cho thấy dân Y-sơ-ra-ên đang đứng ở vị trí nào và điều gì đang chờ đón họ? Tại sao đây là giải pháp duy nhất cho họ? Bằng cách nào họ có thể trở lại với Chúa? Bạn đang đứng ở vị trí nào trong mối tương quan với Chúa? Chúa đang mời gọi bạn làm gì và bạn đáp ứng ra sao?

Phần lớn những lời tiên tri trong sách Ô-sê cáo trách tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên và báo trước những hình phạt họ phải lãnh. Tuy nhiên, mục đích của những lời tiên tri là kêu gọi họ ăn năn hối cải. Trong những câu ở đoạn cuối sách Ô-sê, Chúa nhắc lại lời mời gọi thiết tha của Ngài.

- Chúa mời họ trở lại với Ngài (c. #1). Lâu nay con dân Chúa xa cách Ngài vì mải mê trong con đường lầm lạc của mình. Chúa mời họ quay đầu trở bước mà về với Ngài.

- Chúa kêu gọi họ lấy lời nói mà trở lại với Ngài (c. #2). Nghĩa là hãy xưng ra tội phạm của mình và thành thật cầu xin Ngài tha thứ. Cũng hãy dâng lời ca tụng Ngài. Chúa không cần của lễ. Bởi lòng nhân từ Chúa vui nhận tấm lòng thành thật ăn năn.

- Chúa kêu gọi họ hãy thể hiện lòng ăn năn bằng thái độ và việc làm cụ thể (c. #3). Ở đây người Y-sơ-ra-ên cần bỏ đi lòng nương cậy các cường quốc (A-si-ri), cậy nhờ sức mạnh quân sự của mình (cỡi ngựa chiến), hay cậy nhờ các thần tượng hư không.

Để chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh, mỗi chúng ta hãy lắng nghe lời mời gọi của Chúa. Trước khi bạn bắt đầu cầu nguyện, hãy dành năm mười phút suy gẫm về con người tội lỗi của mình, và đến với Chúa trong tinh thần khiêm nhu, ăn năn phải lẽ.

(c) 2024 svtk.net