Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Nhập Thể

Giăng 1:1-18

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự nhập thể của Chúa nêu lên một khuôn mẫu nào cho đời sống chúng ta tại trần gian? Điều gì giúp chúng ta sống theo khuôn mẫu đó? Bạn thực nghiệm và bày tỏ Chúa là đường đi, lẽ thật, và sự sống như thế nào?

Chúa đến trần gian để cứu chúng ta và chúng ta muôn đời biết ơn Ngài. Nhưng biết ơn phải thể hiện thế nào?

Mỗi năm vào mùa này chúng ta cử hành lễ Giáng Sinh. Nghi lễ linh đình, trịnh trọng và lắm khi liên hoan náo nhiệt.

Chúng ta truyền giảng để chu toàn ý nghĩa và sứ mạng nhập thể của Chúa.

Chúng ta dạy dỗ, huấn luyện để duy trì và phát triển công việc nhà Ngài.

Chúa nhân từ luôn luôn dấy lên và sai đến những người được xức dầu đặc biệt để đưa ra những nỗ lực truyền giáo hợp thời hiệu quả, để phấn hưng, để đem trở lại giáo hội từng hồi từng lúc suy mòn, nguội lạnh và có khi sai lạc. Nhưng bao nhiêu là vừa, đến đâu là đủ và khi nào mới đạt được tiêu chuẩn? Tiêu chuẩn lấy ở đâu? Tìm biết thế nào? Đây là thách thức của Hội Thánh qua mọi thời đại.

Điểm đầu tiên chúng ta cần nhận định là ý thức hiện tượng nhập thể của Chúa Giê-xu liên hệ và khai mở cho chúng ta những khả thể (possibilities) nào?

Vì Chúa đã đến, đã sống làm người trong cả bản chất người và bản thể thiên thượng nên chúng ta mới có hy vọng sống theo Chúa để được như vậy việc chúng ta có thể sống được trên đất với một bản chất thiên thượng có thể thực hiện được vì hiện tượng nhập thể Chúa đã chứng tỏ là được. Xưa nay chưa có người nào bay được như chim trời hay sống dưới nước như cá biển nên chúng ta thực tiễn đủ để không tìm cách thực hiện khả năng bay như chim trời, sống dưới nước như cá biển. Giả dụ bây giờ có người làm được điều này thì việc con người có thể làm được mở cho chúng ta một cái nhìn, một viễn tượng mới. Chúa đến để mở cửa chân trời mới này và nhờ đức tin liên kết với Chúa, chúng ta có thể nắm được bí quyết của khả thể này.

Sự hiểu biết và tầm hiểu biết của con người quá hạn hẹp và giới hạn nên cái nhìn của chúng ta bị lệ thuộc nhiều. Không có kinh nghiệm nhập thể của Chúa, chúng ta không thể tin, không thể hy vọng được.

Điểm thứ nhì là Chúa đến không những để cho chúng ta thấy được một khả thể mà Ngài còn dạy cho chúng ta con đường để đạt được sự sống này.

Chúa nhập thể để đưa ra một kinh nghiệm sống thực tiễn và qua gương mẫu của Ngài, những ai cố lòng theo Chúa sẽ được nhắc nhở như Thánh Augustine lưu ý: "Ngài nhắn nhủ chúng ta và hỏi ngươi đang đi con đường nào vậy? Ta là đường đi; ngươi đang tìm đến đâu? Ta là chân lý; và ngươi đang sống chết ra sao? Ta là sự sống."

Đây là ý nghĩa và mục đích Chúa nhập thể.

(c) 2024 svtk.net