Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Phương Cách Cứu Rỗi

II Cô-rinh-tô 3:12-18

"Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa là Thánh Linh." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự cứu rỗi diễn tiến ra sao và nhằm đến mục tiêu nào? Đức Thánh Linh giữ vai trò gì trong diễn tiến này? Câu #18 cho chúng ta bí quyết nào để sống đạo?

Một người khi được cứu sẽ bước vào một diễn tiến cứu rỗi. Ý niệm cứu rỗi ở đây không chỉ đề cập đến sự tái sinh, kinh nghiệm được tạo dựng nên mới mà là một diễn trình biến hóa có chủ đích, có đối tượng, có cái đích cuối cùng. Chúa thương xót kêu gọi và cứu chuộc khi người đó hưởng ứng, đáp lại ơn kêu gọi và từ đó Ngài đặt một tương lai, một chỗ đến (destination) cho người ấy. Diễn tiến này là một phần của sự cứu rỗi. Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12). "Trở nên" là một diễn tiến cần năng quyền, cần bí quyết, cần kỷ luật và nó đòi hỏi cần phải trả giá.

Đây là lý do mà thánh Phao-lô khuyên chúng ta phải "lấy lòng sợ sệt run rẩy làm nên sự cứu chuộc mình" (Phi-líp 2:12 c). Vì chính Đức Chúa Trời đang làm việc.

Một trong những bí quyết sống đạo ở đây được ghi lại trong II Cô-rinh-tô 3:18. Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển của Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển như bởi Chúa là Thánh Linh.

Chúa Giê-xu đã nhập thể không những để sống giữa chúng ta, để chịu chết và sống lại cho chúng ta mà cũng còn đang sống và tác động trong chúng ta qua Đức Chúa Thánh Linh. Diễn tiến cứu rỗi chỉ cho chúng ta những gì Chúa đã bày tỏ và làm cho chúng ta nhằm thể hiện được những điều ấy trong chúng ta. II Cô-rinh-tô 3:18 hé mở cho chúng ta bí quyết của phương cách cứu rỗi. Đối tượng là sự vinh hiển của Chúa. Bản sao phải được khuôn rập là ảnh tượng của Ngài. Diễn tiến khuôn rập là "hóa nên" hay "được biến đổi thành". Nguyên văn phân từ "hóa nên" hàm ý tâm niệm hay phản ảnh. Có bản dịch tiếng Anh dùng chữ phản ảnh để thích ứng với ảnh tượng. Thật ra cả hai đều được hàm ý trong phân từ "hóa nên".

Tóm tắt diễn tiến "hóa nên" bắt đầu khi tín hữu ngoảnh mặt quay trở lại cùng Chúa (câu #16), nhìn xem với mắt trần (câu #18). Và một khi đã thấy được hào quang vinh hiển nguyên thủy của Ngài, vinh quang ấy sẽ phản chiếu trong chúng ta. Bản sao vì vậy được thực hiện khi chúng ta phơi bày mình trước hào quang vinh hiển của Chúa và bởi chiêm nghiệm vinh quang này chúng ta bắt đầu được biến đổi, hóa nên theo ảnh tượng của Ngài.

Kinh nghiệm của người nhìn xem Chúa là phơi bày tâm hồn mình cho Ngài trong kỷ luật dụng tâm, ở riêng với Chúa cho thấy sự hiểu biết Chúa không còn là một tri thức khách quan, thuần lý mà là tri thức thực tiễn có quyền năng thay đổi con người ấy theo ảnh tượng của Chúa. Ảnh tượng của Chúa sẽ bắt đầu hình thành trong người ấy, mỗi ngày một rõ rệt, một giống hơn, từ "vinh hiển đến vinh hiển".

Cảm tạ Chúa cứu con, sống động trong con mỗi ngày qua Chúa Thánh Linh. Cảm tạ Chúa vì chính Ngài là Em-ma-nu-ên.

(c) 2024 svtk.net