Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Diễn Tiến Hình Thành

II Cô-rinh-tô 3:12-18

"Hóa nên cùng một ảnh tượng của Ngài" (c. #18 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Động từ "hóa nên" ở đây có nghĩa gì? Sự biến hóa này do đâu mà có? Về phía con người có những yếu tố quan trọng nào trong diễn trình biến hóa?

Nhờ Chúa nhập thể chúng ta mới có được một ý niệm về ảnh tượng của Đức Chúa Trời.

Quyền uy và hiển vinh thuộc về Đức Chúa Cha. Chúa Cứu Thế - Đức Chúa Con, thể hiện thực tại này qua nếp sống và kinh nghiệm làm người của Ngài cho chúng ta thấy. Đức Thánh Linh chuyển đạt và thực hiện để phản ảnh được trong chúng ta.

Trên bình diện làm người, chúng ta qua ảnh tượng của Chúa Cứu Thế nhận diện và có thể lãnh hội được. Nói một cách khác, con người của chúng ta chỉ có thể khái niệm được ảnh tượng của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Con nhập thể. Chính Ngài là ảnh tượng của Đức Chúa Trời không thấy được (Cô-lô-se 1:15) và đã phản ảnh .. hào quang của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 1:3). Chữ mà Tân Ước dùng để mô tả ảnh tượng của Đức Chúa Trời mà Chúa Giê-xu đã phản ảnh, thánh Phao-lô cũng đem dùng cho phản ảnh của chúng ta về Chúa Cứu Thế.

Động từ "hóa nên" mà thánh Phao-lô dùng ở đây nói lên một vài sắc thái của diễn biến này.

y.

động từ "hóa nên" được dùng ở thì hiện tại tiếp diễn (continuous present). Dĩ nhiên ngay từ giây phút đầu tiên của đời sống mới, tín hữu đã được đổi thay. Nhưng bản chất vinh hiển trong diễn biến này vẫn còn nằm trong tương lai. Đời sống phản ảnh vì vậy hiện có và đang tiếp tục biến hóa từ hình dạng này sang hình dạng khác.

Điểm thứ hai là động từ "hóa nên" ở thể thụ động (passive). Sự biến hóa này chẳng phải tự chúng ta làm được, mà được Chúa làm cho chúng ta.

Chúng ta nhận biết sự tha tội và được tiếp thu vào Nước Đức Chúa Trời là ân sủng, chúng ta không đóng góp được gì. Nhưng lắm lúc chúng ta vẫn cố dùng nỗ lực của con người để thay đổi đời sống của mình, của Hội Thánh và ngay cả của thế giới. Phải chờ bao lâu nữa để chúng ta thức tỉnh và khám phá nổ lực con người sẽ không đưa đến đâu. Từ đầu đến cuối chỉ ân sủng của Chúa chứ không phải nổ lực của chúng ta chu toàn được sự biến hóa này.

Điểm thứ ba là động từ "hóa nên" số nhiều (plural in number). Chúng ta được "hóa nên". Công việc của Đức Thánh Linh không chỉ giới hạn vào nội tâm và cá nhân. Ngài hành động trong sự thông công tập thể, của Hội Thánh. Mỗi người tỏa ra một sắc thái hào quang riêng và tổ hợp chúng ta phản ảnh vinh quang của Chúa. Hào quang của mỗi người thích nghi cho khía cạnh hay hoàn cảnh đặc thù của cá nhân đó nhưng phải cần mọi tấm gương trong liên hệ và vị trí hòa hợp nhau để chiếu tỏa ánh sáng hào nhoáng đủ mọi khía cạnh. Vinh quang của Chúa chỉ có thể tỏa sáng toàn vẹn trong Thân thể vẹn toàn của Chúa.

Liên hệ, trách nhiệm, nếp sống Thân thể Chúa là những yếu tố quan trọng trong diễn tiến hình thành qua Chúa nhập thể.

Cảm tạ Chúa đã nhập thể để "hóa nên" con cùng ảnh tượng của Ngài - ân sủng quá lớn này lòng trí con không sao hiểu hết, xin dẫn con từng ngày, từng bước giúp con hiểu được điều Chúa làm cho con.

(c) 2024 svtk.net