Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Nhập Thể Để Khai Đạo

Giăng 14:1-7

"Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng cha." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu là đường đi, điều này có nghĩa gì? Có sự liên hệ nào giữa đường đi, lẽ thật và sự sống trong lời tuyên bố của Chúa? Tại sao Ngài là con đường duy nhất để dẫn chúng ta đến cùng Cha? Bạn đang bước đi thế nào trên con đường ấy?

Chúa nhập thể để mở một con đường cho chúng ta. Xưa nay từ các triết gia đến những người bình dị, ai ai cũng có lúc, có lần đặt vấn đề tìm hiểu và tìm về Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu xác nhận: "Ta là đường đi (đạo), là lẽ thật và sự sống".

Con đường nào? Có người dày công tổn sức để tìm biết Đức Chúa Trời theo bình diện Đấng Tạo Hóa. Tác giả Thi Thi-thiên 19:1-14 chỉ lời cho chúng ta nhiều về Đấng Tạo Hóa qua công trình sáng tạo của Ngài. Nhưng chúng ta còn có thể biết được Đức Chúa Trời theo tư thế Đức Cha Aba. Aba, tiếng Aramic có nghĩa là ba, là cha, một ý niệm Chúa Giê-xu đã giải thích rõ về liên hệ với Đức Chúa Trời qua tình cha con thân mật đậm đà. Và muốn đến liên hệ đó lối đi duy nhất là qua Chúa Giê-xu (chẳng bởi Ta).

Kinh Thánh Tân Ước được viết bằng tiếng Hy Lạp. Tiếng Hy Lạp có chữ cho "cha" (Pater) nhưng có nhiều nơi trong Tân Ước chữ "cha" được ghép kèm với chữ Aba để nói lên ý nghĩa đậm đà, cảm xúc sâu đậm của liên hệ này (Mác 14:16; Ga-la-ti 4:6).

Chúa nhập thể để bày tỏ Ngài là lẽ thật, Ngài là sự sống. Kinh Thánh xác nhận Đức Chúa Trời là lẽ thật (là chân lý), là sự sống mà chúng ta không nhìn thấy được. Và chỉ nhờ Chúa Giê-xu chúng ta mới biết đâu là chân lý, đâu là sự sống. Quan niệm sống tạm, sống gởi, sống đời đời Tân Ước phân biệt rõ ràng. Chúa đến để đưa dẫn chúng ta vào nẻo đó. Lắm khi đâu rộng rãi, đâu thênh thang mà chỉ là chật hẹp. Có khi gập ghềnh như vào ngỏ cụt, như tắt lối. Có khi xuyên qua trũng bóng chết và con đường tối hậu là đồng chết để được đồng sống với Chúa. Nếu không có Chúa, ai dẫn lối được, nếu Chúa không đi kèm, ai thêm sức, ai chia sẻ để được nhẹ ách.

Nhưng một liên hệ tiềm ẩn giữa ba ý niệm này (đường đi, lẽ thật và sự sống) quan trọng hơn nhiều và được khai thác nhiều nơi trong Tân Ước. Nếu chúng ta không đi con đường của Chúa, không đi theo Chúa, chúng ta không có chân lý và nếu không có chân lý chúng ta không có sự sống. Nếu chỉ bước đi một phần nào con đường của Chúa chúng ta sẽ có được một phần nào chân lý và cũng chỉ có được một phần nào sự sống.

Cả Tân Ước được viết ra nhằm khai triển bí quyết sống này và từng hồi từng lúc Chúa đến nhắc nhở.

Ai có tai biết nghe hãy lắng nghe!

Cảm tạ Chúa Ngài là con đường dẫn đưa con vào chân lý và sự sống.

(c) 2024 svtk.net