Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Con Rồng Lớn

Khải-huyền 12:3-4; Khải-huyền 12:7-18

"Con rồng lớn đó bị quăng xuống, tức là con rắn xưa, gọi là ma quỉ và Sa-tan." (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Những lời mô tả cùng những danh hiệu của Sa-tan nói lên điều gì về nó? Tại sao nó tìm cách "nuốt" con trai của người đàn bà và chiến đấu với các con cái khác của người? Tại sao nó không thắng nổi và cuối cùng nó ra sao? Câu #11 cho chúng ta bí quyết và phương pháp nào để chiến thắng ma quỷ?

Trong hai bài qua chúng ta đã nói một ít về con rồng lớn tức là con rắn xưa, gọi là ma quỉ và Sa-tan. Bạn thử tìm xem trong các Thánh Kinh Từ Điển để hiểu ý nghĩa của những danh hiệu của nó như "con rồng lớn", "con rắn xưa", "ma quỉ", "Sa-tan", "kẻ dỗ dành", "kẻ kiện cáo". Danh hiệu "con rắn xưa" nhắc lại sự quỉ quyệt của nó trong vườn Ê-đen, khi nó cám dỗ bà Ê-va. Lời Đức Chúa Trời phán trong Sa 3:15 là lời hứa đầu tiên cho sự cứu chuộc dòng giống A-đam ra khỏi quyền lực của nó. Từ đó chúng ta thấy nó đã tìm cách phá hủy chương trình cứu chuộc này, nhưng Đức Chúa Trời thành tín và quyền năng đã để dành một dòng dõi để đem Cứu Chúa vào đời hầu thực thi những lời hứa của Ngài. Tạ ơn Chúa vô cùng!

Một trong những thất bại nặng nề của Sa-tan trong việc tìm cách "nuốt" con trai sẽ sinh ra là câu chuyện được chép trong sách Ê-xơ-tê. Tuyển dân của Đức Chúa Trời không bao giờ bị tuyệt diệt, chương trình của Chúa phải được thực thi. Dầu bị cám dỗ làm điều ác đến nổi bị hình phạt, nhưng Đức Chúa Trời vẫn còn để dành một đại tộc cho chương trình cứu rỗi của Ngài. Dầu bị lưu đày biệt xứ, Chúa vẫn đem họ về nơi Ngài đã chọn để thi hành chương trình cứu rỗi của Ngài. Và khi Chúa Cứu Thế sắp ra đời thì "con rồng" đã chực sẵn ở đó qua bạo vương tàn ác là Hê-rốt đế "nuốt" Ngài đi, nhưng nó vẫn bị thất bại! Những tưởng có thể dùng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt với Phi-lát và công hội Do Thái để nuốt con trai ấy nhưng cũng không thành công. Sa-tan quay ra chiến đấu với "các con cái khác" của người đàn bà nhưng "chúng đã thắng nó bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình; chúng chẳng tiếc sự sống mình cho đến chết" (Khải-huyền 14:11). Hồ lửa và diêm với sự đau đớn cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời là phần để dành cho Sa-tan (Khải-huyền 20:10).

Có nhiều câu hỏi khó trả lời xoay quanh vị tà linh đầy quyền lực này mà chúng ta thấy luôn luôn hoạt động từ sáng thế cho đến tận thế. Điều chúng ta có thể quả quyết được là "chúng đã thắng nó" (c. #11). Chúng ta đã thắng nó nếu được trang bị bằng những bửu bối linh nghiệm vô cùng là huyết Chiên Con, lời làm chứng của chúng ta, và sự can đảm hi sinh trung tín cho đến chết (c. #11).

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con chiến thắng ma quỉ nhờ sức toàn năng của Ngài để làm vinh hiển cho danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net