Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

SỰ TẤN CÔNG CỦA SA TAN CHỐNG NGƯỜI TÍN ĐỒ CƠ ĐỐC.

LỜI GIỚI THIỆU:

Bài học nầy trích từ quyển "Làm thế nào chống cự ma quỷ " của F. J. Perryman.

Trong bài học trước chúng ta biết rằng Sa-tan là kẻ thủ có thực, sống động.

I Phi-e-rơ 5:8,9 "Hãy tiết độ và tĩnh thức, kẻ thù nghịch anh em là ma quỷ như sư tử rống." Ê-phê-sô 4:27, nếu chúng ta không chống cự ma quỷ, mọi sự sẽ sai lạc cả vì chúng ta không vâng lời Đức Chúa Trời. Không nên nhường chỗ cho ma quỷ.

Sa-tan tấn công mọi con cái thật của Đức Chúa Trời, bạn và tôi không thoát ra khỏi quy luật này.

" Hãy chống cự " nghĩa là đứng vững, kiên định chống trả và chiến đấu chống lại nếu cần. "Hãy tiết độ " nghĩa là cảnh giác, tự chế cách sáng suốt. "Hãy tỉnh thức " nghĩa là thức canh như người lính canh, luôn luôn tỉnh thức nhìn và lắng nghe sự xuất hiện của kẻ thù.

Sa-tan là tên nói dối, giết người, chia rẽ, giả mạo, sư tử rống hay thiên sứ sáng láng. Nhiều người cố gắng chống cự cuộc chiến tranh thụ động nói rằng "Tôi chỉ tin cậy Chúa và không để ý gì đến Sa-tan. " Đức Chúa Trời phán "Hãy mạnh mẽ đứng lên, rút gươm ra,chống cự đứng vững và chiến thắng."Không phải chỉ các anh hùng đức tin mới chiến tranh với Sa-tan, nhưng mỗi người tín đồ đều phải đương đầu với nó. Cuộc chiến tranh giữa Đức Chúa Trời và Sa-tan đã bắt đầu trong Ê-sai 14 và Ê-xê-chi-ên 28, còn tiếp tục cho đến ngày nay. Sáng 3:15 nói đến sự thù nghịch liên tục giữa Sa-tan và loài người. "Tôi được tái sanh thiên thượng không phải để chiến bại, nhưng là để chiến thắng." - Perryman -

I. CÁC CÁCH SA TAN TẤN CÔNG NGƯỜI CƠ ĐỐC. II Cô-rinh-tô 2:11.

1. Sa-tan khiến chúng ta lười biếng, một tinh thần nặng nề chán nản xâm chiếm ta, trí óc trở nên tối tăm, mệt mỏi u mê và không còn tham vọng. Có lẽ chúng ta kết tội cho sự mất ngủ, thời tiết, việc ăn uống hay áp lực của bổn phận. Hãy xét lại từng điều một: Tôi có ngủ đầy đủ không? Thời tiết bây giờ có nóng hơn trước không? Bữa ăn của tôi có đủ chất bổ không? tôi có bận rộn quá hay Không? Nếu những câu trả lời đều là không thì chúng ta có thể nhận biết đó là sự tấn công của Sa-tan và chúng ta hãy quở trách nó trong danh Chúa Jêsus Christ, Sa-tan bắt buộc phải xa cách ta Gia-cơ 4:7 Hãy chống cự ma quỷ thì nó sẽ lánh xa anh em."

2. Sự mất ngủ: Nếu Sa-tan thành công trong việc bắt chúng ta thao thức mất ngủ, các giác quan của ta trở nên tồi tệ, hoạt động yếu ớt, sinh hoạt bình thường sẽ trở nên uể oải.

3. Áp lực của nhiệm vụ: Việc này khiến ta mệt mỏi, chóng bị ngợp và dễ cáu kỉnh, nếu chúng ta quá bận rộn, quá tích cực, sự trễ nải có thể làm ta thất bại và ma quỷ sẽ thắng thế trên chúng ta. Sa-tan có thể gây ra nạn kẹt xe để làm trễ nải công kiệt của chúng ta nhằm cố gắng làm cho chúng ta điên lên. Hãy cẩn thận trong những lúc có người quấy rầy và trẻ con làm phiền ta.

4. Căng thẳng tinh thần: Sa-tan cố gắng tấn công thể xác và gây cho ta căng thẳng thần kinh hoặc sụp đổ tinh thần. Nếu nó thành công trong việc này thì trong vị trí yếu kém của mình, chúng ta dễ phạm tội.

5. Sa-tan làm hỏng tâm trí: II Cô-rinh-tô 4:4 Sa-tan đã một lần làm mù tâm trí người chưa được cứu. Ngày nay Sa-tan đang xung trận chiến tâm trí và cố gắng nắm quyền kiểm soát. Sa-tan cố gắng thâm nhập vào các tâm trí qua một tư tưởng xấu, một ý xấu hoặc một cảm tưởng xấu. Kinh thánh dạy người nghĩ trong lòng thế nào thì người như thế ấy. Sa-tan có thể xâm nhập vào tâm trí ta qua một nguồn gốc cay đắng, sự thù hằn, một thất bại (trong tình yêu, nhà trường, công việc), hoặc sự kiêu ngạo.

6. Bằng sự chết: Sa-tan là tay giết người, và tìm các tai nạn để đòi mạng sống con người. Đức Chúa trời nắm chìa khóa của sự sống và sự chết, nhưng đôi khi Đức Chúa trời gia quyền này cho Sa-tan. Trong Gióp 1:12, Đức Chúa trời cho Sa-tan quyền phá hoại gia đình ông Gióp, hậu quả là 7 con trai và 3 con gái ông cùng chết một ngày. Gióp 1:18,19

7. Bằng sự tự tử: Sa-tan cố dụ Chúa Jêsus tự tử bằng cách nhảy từ tháp chuông đền thờ xuống đất trong cơn cám dỗ Ma-thi-ơ 4:6. Perryman kể câu chuyện về một người đàn ông kia không thể tự mình cạo râu được vì ông bị cám dỗ rất mạnh phải lấy dao cắt cổ mình. Không nghi ngờ gì, đây là câu giải thích cho hầu hết các trường hợp tự tử, Sa-tan đã bước vào ngưỡng cửa.

8. Bằng các cảm giác, các tâm trạng: Hãy coi chừng các tâm trạng của mình cách chặt chẽ, và tìm kiếm sự chiến thắng của Đấng Christ trên các tâm trạng đó nhanh chóng và thường xuyên.

9. Thái độ tiêu tiền: Câu chuyện kể về một người đàn bà sống trong 16 căn hộ trong vòng 10 năm và mỗi nhà đòi phải sắm toàn đồ mới, thật là phí thì giờ và tiền bạc. Sa-tan thường lợi dụng điều tốt khiến chúng ta phạm tội vì quá lạm dụng.

10. Thói quen chạy theo mốt: Đức Chúa trời dạy người đàn bà hãy ăn mạc khiêm tốn, nhiều sai lầm trong việc ăn, lo chạy theo mốt bất chấp hậu quả có thể gây ra cho người khác phái. Một số người đàn ông đã phạm tội ô uế nhất và sau đó tự thú "Tôi không có ý định làm điều đó, nhưng ao cách ăn mặc của cô ấy tôi không thể cưỡng lại được."

11. Sự cám dỗ trong việc nói năng không xứng đáng mở cửa cho các tà linh: Một số người tìm cách thiền định, làm trong sạch chính mình bằng các câu thần chú và Sa-tan rất vui thích trong việc nói thêm vào.

12. Tìm biết ý chỉ của Đức Chúa trời: Sứ điệp của Đức Chúa trời thì ràng và đặc biệt. Sa-tan đến với những linh hồn đang tìm kiếm với nhiều gợi ý, nó gây ra sương mù trong tâm trí bằng cách tạo ra nhiều nghi ngờ, bất định. Hãy nhận biết sự khác biệt: tiếng nói của Đức Chúa trời thì rõ ràng, dứt khoát còn tiếng nói của Sa-tan thì bất định, mù mờ.

13. Chiêm bao ban ngày: Đây là một trong những lãnh vực rất kết quả của ma quỷ. Có những giấc chiêm bao ban ngày tốt và xấu, hãy cảnh giác về việc thụ động thiếu kiểm soát các hoạt động tâm trí. Tội trắng trợn thường là sự vận động các giấc mơ ban ngày được thực hiện.

14. Những cảm tưởng: Điều này giống như các tư tưởng, cảm giác cần phải được cảnh giác, đừng cưu mang ấp ủ các lời nói: "Tôi không hiểu anh ta có nói thế để sỉ nhục tôi không?", "Tại sao anh ta lại nói như thế?." Chúng ta hãy sống trong đức tin của con Đức Chúa trời, đừng nên sống bằng những cảm tưởng.

15. Sự phê bình: Chúng ta phải sẵn sàng tiếp nhận nó, chúng ta có thể bị hiểu lầm bị giải thích sai. Điều này có thể chế ngự ta và đến chỗ chán nản thất vọng.

16. Tuổi già: Bạn đã hầu việc Chúa cách trung tín, Sa-tan nói: "Bây giờ anh đã quá già không chống cự được đâu, hãy nghỉ ngơi đi, vui hưởng sự an nhàn." Đây là lời nói dối của ma quỷ.

17. Bất mãn: là một trong những vũ khí chính mà ma quỷ thường dùng.

18. Các mục sư, thầy giảng Tin lành gặp rất nhiều sự cám dỗ nên chúng ta hãy cầu nguyện cho họ.

a. Sa-tan cám dỗ ta thường dùng câu nói đùa vô bổ trước lời kêu gọi tội nhân và thế là Thánh linh từ giã ta.

b. Sự cám dỗ kiêu ngạo thuộc linh: - Thật là lời cầu nguyện hay - Bài giảng hay quá.

c. Khải tượng và kết quả lớn lao: - Tôi - trung tâm của cơn đại phục hưng, đông người dự quá, hàng trăm người tin Chúa.

19. Giáo sĩ hoạt động trong lãnh thổ của Sa-tan: - Hoàn cảnh phức tạp - Nhiều tranh chấp, thất vọng - Bất mãn - Suy sụp tinh thần - Lạc hướng, mất thanh danh và hậu quả là vị giáo sĩ dường như bị bao phủ trong bóng tối.

II. LÀM SAO CHỐNG CỰ MA QUỶ.

1. Nhìn nhận rằng những việc đó là sự tấn công của ma quỷ Gia-cơ 4:7.

2. Chống cự, chiến đấu, rút gươm ra Ê-phê-sô 6:11.

3. Sử dụng các vũ khí được trang bị cho thánh đồ được liệt kê ở Ê-phê-sô 6:10-18.

a. Thắt lưng bằng Lẽ thật. (câu 14), ngực được bảo vệ bằng áo giáp công bình.

b. Chân mang giày sẵn sàng của Tin lành bình an (câu 15)

c. Thuẫn đức tin (câu 16) để bảo vệ thân thế.

d. Mão trụ cứu rỗi đội đầu (câu 17), tiến công bằng gươm Thánh linh là lời Đức Chúa Trời.

4. Mặc lấy Đấng Christ: Rô-ma 13:14 - Hãy mặc lấy Chúa Jêsus Christ, chớ chăm về xác thịt mà làm cho phỉ lòng dục nó - Đấng Christ trong tôi phải là Đấng chiến thắng.

5. Sử dụng lời Chúa: Đấng Christ trong cuộc cám dỗ lớn ở Ma-thi-ơ 4:1 -11, đã không cầu nguyện hay kêu xin các thiên sứ hộ vệ Ngài, nhưng đã 3 lần Ngài trưng dẫn Kinh thánh cho Sa-tan, câu 4,7,10.

6. Hãy tiến công-tỏ ra đời sống đắc thắng.

7. Sử dụng ý chí hay sức mạnh của ý chí bằng cách nói rằng: "Tôi quyết sẽ không phạm ội - Tôi quyết tâm chiến thắng tội lỗi nhờ sự ngự trị của Đấng Christ và ân điển Ngài."

8. Tìm kiếm sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, Đức Thánh Linh sẽ hướng dẫn chúng ta, cho chúng ta biết đó có phải là sự cám dỗ của ma quỷ hay không?

9. Cầu nguyện: Ê-phê-sô 6:18 "Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin... "

10. Nài xin huyết Chúa bao phủ bạn. Sa-tan luôn luôn chạy trốn khỏi huyết của Chúa Jêsus Christ. Khải 12:11.

KẾT LUẬN:

Nếu bạn phạm tội, hãy lập tức ăn năn và nhìn nhận sự tha thứ theo I Giăng 1:9 "Còn nếu chúng ta xưng tội mình...." Hãy trỗi dậy, rút gươm ra và quyết tâm chiến thắng Sa-tan trong cuộc chiến thuộc linh.

***************************