Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bài Học Lịch Sử

Ê-sai 42:18-25

"Sao không ai chịu rút tỉa bài học lịch sử này mà nhận thức rằng con đường các ngươi đi chắc chắn dẫn đến diệt vong?" (câu 23 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa quở trách dân Y-sơ-ra-ên như thế nào (c.18-20)? Họ lâm vào tình trạng nào (c.22-23)? Nguyên nhân nào dẫn họ đến tình trạng như thế (c.24, 25)? Là đầy tớ của Chúa, bạn được nhắc nhở điều gì qua phân đoạn này về đời sống, vai trò và sứ mạng Chúa giao cho bạn?

Trong phân đoạn này, nhà tiên tri quay lại nói với dân Y-sơ-ra-ên khi thấy họ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho ngày giải cứu của Chúa. Tiếng kêu của nhà tiên tri vừa là lời quở trách vừa là lời mời gọi. Nhà tiên tri giục giã họ nhìn lại chính mình. Họ như những người điếc, người mù cho dầu họ là đầy tớ, là sứ giả của Đức Giê-hô-va (c.18). Họ có tai nhưng không nghe, có mắt như không thấy. Họ không ý thức cũng không chuẩn bị cho ngày Chúa giải cứu. Không người nào trong dân chúng lắng nghe, để ý việc sắp xảy ra (c.23).

Dân Y-sơ-ra-ên duờng như không nhận biết lịch sử của dân tộc họ đã khởi đầu từ một sự thăm viếng độc đáo và lời mời gọi đặc biệt của Đức Chúa Trời. Ngài muốn họ trở thành một dân tộc thuộc riêng về Ngài, một tuyển dân với những giới răn mà Ngài muốn họ tuân hành. Nhưng dân tộc này đã từ chối tư cách và vai trò của họ khi họ đi theo các thần tượng khác. Họ đã không noi theo đường lối và luật pháp của Ngài (c.24) để rồi nhận lấy hậu quả là "Chúa đã trút cơn thạnh nộ và sự chiến tranh dữ dội trên nó" (c.25). Trong chốn lưu đày họ bị bóc lột, mắc lưới trong hang và giam trong ngục (c.22). Nhà tiên tri ước gì có một vài người nhận ra mối liên hệ giao ước giữa họ với Đức Chúa Trời và chuẩn bị cho ngày giải phóng dân tộc. Nhà tiên tri mong ước họ lắng nghe sứ điệp cứu rỗi và quay lại với Ngài. Lời cảnh cáo của nhà tiên tri dường như không gây ấn tượng nào trên dân chúng. Nếu họ đã không học được bài học từ biến cố Xuất Ai Cập thì làm thế nào họ có thể học được bài học từ sự giải phóng khỏi Ba-by-lôn? Nếu họ cứng lòng liệu có còn hy vọng nào cho họ chăng? Dầu cảm thấy bối rối trước thái độ của con dân Chúa nhưng nhà tiên tri vẫn tiếp tục kêu la để họ nhận thức được thân phận chính mình, và vẫn cứ rao truyền sứ điệp giải cứu của Đấng tràn đầy ân sủng.

Như Đức Chúa Trời đã gọi dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa là đầy tớ Ngài, những ai nhận biết Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đầy Tớ của Đức Chúa Trời được kêu gọi sống đúng với vai trò và mục đích trong Vương quốc của Ngài. Không ai có thể tra tay cầm cày mà còn ngó lại phía sau. Nhu cầu thật lớn lao, cơ hội thật nhiều, nhưng niềm vui phục vụ cũng rất đầy trọn.

Lạy Chúa, xin Chúa cho con noi gương Chúa Giê-xu sống xứng đáng là đầy tớ của Ngài để được Ngài sử dụng đem phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net