Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nguyên Nhân Tranh Chiến

Gia-cơ 4:1-4

"Tại sao giữa anh em có những xung đột, tranh chấp? Không phải là do dục vọng thôi thúc trong lòng anh em sao?" (c.1 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Gia-cơ, nguyên nhân nào đưa đến xung đột, tranh chấp? Tại sao? Điều gì làm cho lời cầu nguyện của chúng ta không được nhậm? Theo bạn, làm thế nào để ngăn ngừa hoặc giải quyết những xung đột, tranh chấp trong Hội Thánh?

Sự tranh chiến Gia-cơ nói ở đây không mang ý nghĩa quân sự nhưng ông dùng hình ảnh quân sự đó để nói đến sự cãi vả giữa các thành viên trong Hội Thánh. Tuy nhiên điều Gia-cơ nói không chỉ riêng cho những tín hữu gây ra sự cãi vả nhưng thích ứng cho toàn thể Hội Thánh. Những nguyên nhân gây ra tranh chiến mà Gia-cơ nói đến cũng đặc biệt thích hợp cho thời đại ham muốn sự hòa bình nhưng cũng gây ra lắm chiến tranh của chúng ta hiện nay. Điều rõ ràng là khi chúng ta cưu mang và thúc đẩy tinh thần tranh chiến thì chắc chắn sẽ dẫn đến tranh chiến, cho dù nó trên bình diện quốc gia hay bình diện cá nhân giữa các thành viên trong Hội Thánh.

Gia-cơ nhấn mạnh rằng nguyên nhân của thái độ thù địch phát xuất từ sự ham muốn tự nhiên của con người. Con người mong ước. Con người tham lam. Và sự ham muốn của con người mạnh đến nỗi họ giành lấy những gì họ mong ước. Đây là tinh thần dẫn đến chiến tranh giữa các quốc gia và sự cãi vả giữa các cá nhân. Bất cứ khi nào cá nhân hoặc quốc gia hành xử dựa trên quan niệm rằng chính họ phải dành lấy các quyền của họ và rằng họ có quyền tiến hành những điều cần thiết để bảo vệ quyền của họ, thì thái độ thù địch là điều không thể tránh khỏi. Thái độ của người này sẽ gặp phải một thái độ tương tự từ phía kia và sự tranh cãi phát sinh và dẫn đến chiến tranh ở tầm mức rộng hay hẹp.

Đối với một người Cơ Đốc, có một lý do sâu xa khi người đó không nhận được điều mình cần là vì người đó không cầu xin (c.2). Và khi một số độc giả của Gia-cơ chuẩn bị bắt bẽ rằng họ đã cầu nguyện, Gia-cơ trả lời rằng họ đã cầu nguyện sai. Họ cố gắng cầu nguyện để đạt được điều họ ham muốn! Thay vì từ bỏ cách của thế gian, họ nghĩ rằng họ có thể lôi kéo Đức Chúa Trời về phía họ. Họ tỏ ra tinh thần thế gian ngay cả khi họ thực hành một hoạt động tôn giáo đúng đắn. Gia-cơ muốn các con cái Chúa biết rằng làm bạn với thế gian là thù địch với Đức Chúa Trời (c.4). Bao lâu chúng ta còn giữ tinh thần khoa trương của thế gian, dù dùng ngôn từ để che đậy, thì sự xung đột là điều chắc chắn sẽ xảy đến.

Lạy Chúa, xin giúp con và mỗi con dân Ngài loại bỏ được dục vọng cá nhân và tinh thần thế gian trong đời sống con là nguyên nhân gây ra xung đột tranh chấp trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net