Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Điều Chúa Mong Muốn

Gia-cơ 4:5-10

"Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ cho thấy điều Chúa mong muốn nơi con dân Chúa là gì? Gia-cơ dùng ngôn ngữ nào để diễn tả mối liên hệ giữa Ngài với chúng ta?

Trong phân đoạn này, lời khuyên và lời hứa nào quan trọng đối với bạn? Khi khuyên các con cái Chúa đừng sống theo tinh thần thế gian, không phải Gia-cơ nhân danh Chúa để đề cao một lối sống kém cỏi hơn. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta từ bỏ sự tự khoa trương, không phải bởi Ngài muốn chúng ta sống cách khốn khổ. Nhưng ngược lại, Gia-cơ muốn cho chúng ta thấy thế nào Đức Chúa Trời mong đợi để có thể đem chúng ta vào mối thông công trọn vẹn với Ngài, là điều tốt nhất cho chúng ta. Gia-cơ dùng ngôn ngữ loài người để mô tả Đức Chúa Trời khi ông nói "Ngài ham mến chúng ta đến nỗi ghen tương"(c.5). Ý tưởng chính mà Gia-cơ muốn nhấn mạnh ở đây là Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta tìm sự an nghỉ trong Ngài.

Bởi Thánh Linh ngự trong lòng chúng ta, Đức Chúa Trời ban ân sủng cho chúng ta (c.6). Ý tưởng này phù hợp với Châm-ngôn 3:34. Kẻ kiêu ngạo không tìm kiếm ân sủng của Đức Chúa Trời, trong khi kẻ khiêm nhường nhận lãnh ân sủng với lòng biết ơn. Trong các câu 7-10, Gia-cơ đưa ra một loạt những lời khuyên mà nếu vâng giữ chắc chắn chúng ta sẽ nhận được phước hạnh của Đức Chúa Trời. Gia-cơ nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời luôn muốn ban phước, nhưng con người lại luôn tìm lối sống tách mình khỏi Ngài. Vì vậy chúng ta phải chống trả ma quỉ, không đầu hàng ma quỉ (c.7) nhưng đầu phục Đức Chúa Trời (c.7) và đến gần Ngài (c.8), vì Ngài đến gần chúng ta. Nhưng chúng ta phải thành tâm, tức là phải sống thánh sạch (c.8) và thật lòng ăn năn tội lỗi (c.9). Một khi chúng ta thật sự hạ mình trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ kinh nghiệm được rằng Ngài nhắc chúng ta lên (c.10).

Lạy Chúa, xin giúp con học theo gương nhu mì, khiêm nhường của Chúa Giê-xu để con tìm được hạnh phúc thật.

(c) 2024 svtk.net