Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chúa Nhân Từ Và Nghiêm Nhặt

Rô-ma 11:16-24; Na-hum 1:7-8

"Vậy hãy xem sự nhân từ và sự nghiêm nhặt của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 11:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Bản tính nào của Chúa được diễn tả trong câu 8? Bản tính nghiêm nhặt của Chúa có mâu thuẫn với đức nhân từ của Ngài không? Dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa, và bạn ngày nay, kinh nghiệm hai bản tính này của Chúa như thế nào?

Tiên tri Na-hum cho biết Chúa oai nghiêm, nhưng không vì thế mà Ngài kém thiện lành. Ngược lại sự oai nghiêm của Chúa là một yếu tố bảo đảm cho sự thiện lành của Ngài.

Với năng quyền vô biên, Chúa có thể bảo đảm an ninh cho con dân Ngài trong ngày hoạn nạn. Ngài biết hoàn cảnh, nhu cầu, tâm trạng của họ, và Ngài như vầng đá vững chắc chở che họ khỏi sự tàn phá của kẻ thù. Vua Ê-xê-chia đã từng có kinh nghiệm này (II Vua 18, 19) . San-chê-ríp, vua A-si-ri đã đem đội quân đông đảo, bách chiến bách thắng của mình đến vây Giê-ru-sa-lem. Xét trên bình diện thuần túy quân sự, thì Ê-xê-chia vô phương chống cự kẻ thù. Nhưng Ê-xê-chia đã nương nhờ Chúa và Chúa đã giải cứu ông. Chúa sai thiên sứ hành hại đạo quân A-si-ri, và San-chê-ríp bắt buộc phải rút quân.

Với năng quyền vô biên, Chúa cũng thừa sức để đối phó với bất cứ kẻ thù nào. Kẻ thù của Ngài chắc chắn sẽ bị hủy diệt. Câu 8 dùng hình ảnh nước lụt để chỉ về đội quân xâm lăng sẽ đến tấn công Ni-ni-ve. Quả thật điều đó đã xảy ra sau đó. Sử sách kể lại rằng khi vua Ni-ni-ve đang say sưa trong tiệc rượu, thì nước sông đã dâng lên, ngập thành phố và cuốn trôi các đền đài. Người Ba-by-lôn đã bất thần tấn công Ni-ni- ve và đốt cháy kinh thành tráng lệ này.

Chúa thật nhân từ với những tội nhân biết ăn năn, nhưng Ngài cũng thật nghiêm nhặt đối với những người không chịu ăn năn. Chúng ta có biết ăn năn để được Chúa đối đãi nhân từ hay vẫn cứ miệt mài trong tội lỗi để nhận sự đối đãi nghiêm nhặt của Ngài?

Lạy Chúa oai quyền và thiện lành, con ngợi ca Chúa vì đức nhân từ và nghiêm nhặt của Chúa. Cầu xin Ngài giúp con biết ăn năn, tin cậy, nương nhờ Ngài để luôn luôn được ở trong sự nhân từ, thương xót của Ngài.

(c) 2024 svtk.net