Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Giải Cứu Khỏi Bách Hại

Công-vụ các Sứ-đồ 5:17-23

"Nhưng đương ban đêm, có một thiên sứ của Chúa mở cửa khám cho các sứ đồ ra, và dặn rằng: Đi đi, hãy chường mặt nơi đền thờ, mà rao giảng cho dân chúng mọi lời nầy của sự sống" (câu 19-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo câu 17, tại sao các nhà lãnh đạo tôn giáo chống đối các sứ đồ? Điều gì đã xảy ra khi các sứ đồ bị bắt giam vào ngục? Thiên sứ là ai? Thiên sứ đã bảo các sứ đồ làm gì? Ngày nay bạn có tin Chúa dùng thiên sứ giải cứu chúng ta không?

Các câu Thánh Kinh trên cho ta thấy quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Ngài đã dùng quyền năng ấy làm hỏng mọi kế hoạch của những người bắt bớ bằng cách sai thiên sứ của Ngài đến giải cứu các sứ đồ.

Theo Thánh Kinh, thiên sứ là một hữu thể do Thượng Đế sáng tạo. Ta không biết thiên sứ hiện hữu từ lúc nào, song biết chắc thiên sứ đã được Đức Chúa Trời dựng nên trước khi Ngài "đặt nền trái đất" (Gióp 38:4-7). Thiên sứ có nhiệm vụ thờ lạy Thiên Chúa. Các thiên sứ được gọi là "hội các thánh" (Thi-thiên 80:7) nhóm họp trên trời cùng dâng lễ thờ phượng Đức Chúa Trời; cũng như Hội Thánh họp nhóm dưới đất thành tâm thờ phượng Ngài. Nhiệm vụ của thiên sứ đối với Hội Thánh là phục vụ Hội Thánh. Đối với cá nhân tín hữu thì nhiệm vụ của thiên sứ là giúp đỡ, bảo vệ con dân Chúa (Hê-bơ-rơ 1:14). Thiên sứ vâng theo lịnh Đức Chúa Trời thực hành mọi ý chỉ Ngài, chịu Ngài sai khiến từng hồi từng lúc.

Sách Công-vụ các Sứ-đồ bày tỏ cho chúng ta thấy 6 công việc khác nhau của thiên sứ: (1) thiên sứ mở cổng ngục giải cứu cho các sứ đồ (5:19); (2) thiên sứ đến bảo Phi-líp đi làm chứng cho thái giám Ê-thi-ô-bi (8:26); (3) thiên sứ gọi Cọt-nây trong khải tượng (10:3); (4) thiên sứ vào ngục tối giải cứu Phi-e-rơ (12:7); (5) thiên sứ đánh chết vua Hê- rốt Ạc-ríp-ba vì vua đã dám dành lấy vinh quang của Chúa (12:23); và (6) thiên sứ hiện ra làm vững lòng Phao-lô trong khi gặp bão giữa biển (27:23).

Thiên sứ có sức mạnh và quyền phép hơn con người (II Phi-e-rơ 2:11), nhưng bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Thiên sứ phải đi từ một nơi này đến một nơi khác, chứ không phải có khắp mọi nơi (Đa-ni-ên 9:21-23). Thiên sứ phải theo thứ tự bình thường của thời gian. Thiên sứ không thể hành động ngoài quyền hạn trừ khi được Đức Chúa Trời sai bảo (Đa-ni-ên 10:10-14).

Thường thì con người không nhìn thấy thiên sứ. Chúa phải mở mắt Ba-la-am ra, người mới "thấy thiên sứ của Đức Giê-hô-va đứng trong đường, tay cầm một cây gươm" (Dân-số Ký 22;3). Khi thiên sứ muốn cho mọi người nhìn thấy thì thiên sứ xuất hiện trong hình thể con người bình thường, không có hai cánh và vầng quang ở quanh đầu như trong các bức ảnh nghệ thuật đã tả vẻ. Sáng-thế Ký 18:2 chép: "Áp-ra-ham nhướng mắt lên, thấy ba người đứng trước mặt."

Thánh Kinh không cho biết có bao nhiêu thiên sứ tất cả. Đa-ni-ên 7:10 chỉ ghi là "hàng triệu thiên sứ phục sự Ngài" (TKHĐ). Chúa Giê-xu có thể sai 12 quân đoàn thiên sứ (khoảng 72.000) đến bảo vệ Ngài (Ma-thi-ơ 26:53).

Một nhà thần học khi đề cập đến chức vụ của thiên sứ, đã viết: "Tôi tin rằng các thiên sứ đang phục vụ chúng ta như đã phục vụ Áp-ra-ham, Gia-cốp, Môi-se, Ê-li, Ma-ri, Chúa Giê-xu, Phi-e-rơ... Tôi tin rằng thiên sứ đang dựng trại chung quanh những người kính sợ Đức Chúa Trời".

Lạy Chúa, con cám ơn Cha vì đã sai thiên sứ đi phục vụ những người được hưởng ân cứu rỗi và dựng trại chung quanh để bảo vệ những người thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net